(VINANET) – Giá đồng London đạt mức cao nhất trong gần hai tháng vào ngày hôm nay 2/3 sau khi Trung Quốc nước sử dụng kim loại hàng đầu thế giới cắt giảm lãi suất vào cuối tuần, nhưng lo ngại về nhu cầu yếu đã hạn chế giá tăng.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất vào hôm thứ bảy tuần trước 28/2, trong nỗ lực mới nhất hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này, trước khi số liệu hoạt động sản xuất cho thấy những dấu hiệu lo lắng về tăng trưởng, do đà tăng chậm lại và nguy cơ giảm phát tăng lên.

Một khảo sát của doanh nghiệp tư nhân cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng lên mức cao 7 tháng trong tháng 2 nhưng đơn hàng xuất khẩu giảm và áp lực giảm phát duy trì, nhấn mạnh nền kinh tế yếu đuối có thể cần thêm chính sách hỗ trợ.

Nhà phân tích Dominic Schider của công ty UBS Wealth Management, Hong Kong cho biết việc cắt giảm lãi suất của Trung Quốc không là một dấu hiệu sáng sủa đối với sức khỏe nền kinh tế.

UBS nâng dự báo giá đồng trong 12 tháng lên tới 6.700 USD/tấn từ mức 5.500 USD do thách thức ngày càng tăng đối với nguồn cung khai thác.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 0,9% lên 5.947 USD/tấn, trước đó đã tăng lên 5.960 USD, cao nhất kể từ 13/1. Giá đóng cửa hôm 28/2 thay đổi ít khi kim loại này có tháng tăng mạnh nhất trong hơn hai năm.

Hợp đồng đồng giao tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ở mức 43.280 NDT (6.899 USD)/tấn, cao nhất kể từ 12/1, trước khi đóng cửa tăng 1,2% lên 43.200 NDT.

Đối với các kim loại khác, kẽm, nhôm và chì trên sàn LME tất cả đều tăng khoảng 1%, mặc dù chì đã ra khỏi mức thấp 4 năm đã chạm thới hôm 27/2.

Giá chì giảm do nguồn cung khai thác phong phú và tăng trưởng trong nhu cầu pin chậm lại.

Yếu kém trong lĩnh vực sản xuất rộng lớn của Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm chi phí vay mượn thực thế cao và nhu cầu yếu, thúc đẩy ngân hàng trung ương tăng tốc nới lỏng tiền tệ để tránh khỏi lạm phát.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters