(VINANET) – Giá đồng London gần mức thấp 4 năm rưỡi trong ngày hôm nay 7/1 do sự thảm hại trong các thị trường dầu toàn cầu ảnh hưởng tới niềm tin của nhà đầu tư đối với các hàng hóa, với giá đồng dự kiến sớm giảm xuống dưới 6.000 USD/tấn.

Giá đồng cũng bị ảnh hưởng bởi lo lắng về tăng trưởng của Trung Quốc và do khả năng Hy Lạp sẽ thoát khỏi khu vực đồng euro làm giảm nhu cầu với tài sản rủi ro.

Nhà phân tích Dominic Schnider của công ty UBS Wealth Management, Hong Kong cho biết “thật dễ dàng đổi lỗi cho dầu, nhưng tôi nghĩ rõ ràng Hy Lạp cũng là một yếu tố quan trọng và những con số vào cuối năm từ Trung Quốc là yếu”. “Tất cả sự yếu kém này là do nhu cầu không tốt. Trong môi trường này đồng sẽ giảm xuống dưới 6.000 USD”.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã giảm 0,1% xuống 6.139,75 USD/tấn. Giá hôm 5/1 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2010 tại 6.095,5 USD/tấn.

Khi giá đồng xuống dưới 6.000 USD có thể cho ta thấy những mức được thấy kể từ tháng 10/2009.

Nhôm kỳ hạn tháng 3 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã đạt mức thấp của hợp đồng này phiên thứ 4, do công suất dư thừa tại nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới.

Các nhà sản xuất nhôm Trung Quốc đã tăng cường xuất khẩu các sản phẩm bán thành phẩm sang các thị trường toàn cầu, điều này ảnh hưởng tới giá LME đã đóng cửa ở mức thấp 7 tháng.

Hôm 6/1 các thị trường dầu toàn cầu giảm giá phiên thứ 4 liên tiếp do lo lắng về nguồn cung dư thừa, giá dầu đã giảm gần 10% trong tuần này xuống mức thấp nhất kể từ mùa xuân năm 2009.

Nền kinh tế khu vực đồng euro kết thúc năm 2014 với quý tồi tệ nhất trong hơn một năm, theo một khảo sát đã nhấn mạnh đà sụt giảm tiếp tục ở Pháp và Italy.

Ủy ban đồng nhà nước Chile, Cochilco dự báo giá đồng sẽ đạt trung bình 2,95 đến 3 USD/lb trong năm 2015.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters