(VINANET) – Đồng London giảm, hướng tới mức thấp 5 năm dưới 6.000 USD trong hôm nay 13/1, không để ý tới số liệu thương mại tốt từ Trung Quốc, nước tiêu thụ các kim loại hàng đầu thế giới do các thị trường dầu tiếp tục giảm.

Xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc vượt dự đoán của thị trường trong tháng 12, một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đã tìm ra sự hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất đang nguội lạnh của minh khi nền kinh tế của Hoa Kỳ mạnh hơn bù cho sự yếu kém tại châu Âu và Nhật Bản.

Bà Natalie Rampono tại ngân hàng ANZ, Melbourne cho biết việc săn giá hòi giúp tăng cường nhập khẩu đồng lên mức cao thứ 5 đã từng. Bà cho biết Trung Quốc đang tiếp tục hợp thời, với giá hàng hóa thấp cho phép họ lưu kho lại những kho tồn trữ tương đối thấp khắp chuỗi cung ứng. Nhu cầu cơ bản đang cải thiện, nhưng nó đang thoát khỏi mức cơ sở hoàn toàn thấp.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London giảm 0,4% xuống 5.995 USD/tấn sau khi giảm 1,3% trong phiên trước khi giá giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2009 tại 5.966 USD/tấn.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 3 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 1,7% xuống 43.400 NDT/tấn, trước đó giá đã giảm khoảng 2%. Nhưng giới thương nhân cho biết bất ổn giá dầu đã gây hoảng sợ cho người mua đồng.

Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tiếp tục giảm phiên thứ 3 liên tiếp trong ngày hôm nay sau khi giảm gần 5% trong phiên trước, khi Goldman Sachs cảnh báo giá dầu sẽ giảm tiếp và các nhà sản xuất dầu vùng Vịnh không có dấu hiệu giảm sản lượng.

Giám đốc tài chính của công ty Alcoa, William Oplinger cho biết giá nhôm gồm giá kỳ hạn và mức cộng của khu vực sẽ vẫn tương tự như tình hình thị trường mà chúng ta có hôm nay. Ông bổ sung thêm rằng công ty này đang theo dõi hoạt động giao dịch các sản phẩm bán thành phẩm của Trung Quốc ngày càng tăng.

Trung Quốc đã xuất khẩu 540.000 tấn nhôm chưa gia công và sản phẩm nhôm gồm nhôm cơ bản, hợp kim và các sản phẩm nhôm bán thành phẩm trong tháng 12, tăng từ mức 390.000 tấn trong tháng 11.

Việc bán ra cũng ảnh hưởng tới các kim loại khác như các quỹ chỉ số cân đối lại danh mục đầu tư tới 14/1, với nickel LME và chì giảm khoảng nửa phần trăm. Thiếc không bị ảnh hưởng bởi việc cân bằng doanh mục đầu tư cũng giảm nửa phần trăm.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters