(VINANET) – Giá đồng Thượng Hải tăng trong hôm nay 26/5 lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 2 do nhu cầu mạnh theo mùa trong bối cảnh khối lượng giao dịch khiêm tốn vào ngày nghỉ lễ tại Anh và Hoa Kỳ.

Việc cải thiện trong nhu cầu cũng gây phấn chấn cho kim loại, sau khi cuộc thăm dò tại Ukraine cho thấy Petro Poroshenko, một ông trùm ngành bánh kẹo với kinh nghiệm lâu năm trong chính phủ, chiếm 55% phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống, gây ra hy vọng căng thẳng địa chính trị sẽ giảm đi.

Timothy Radford, nhà phân tích tại công ty tư vấn Rivkin trụ sở tại Sydney cho biết “dường như các nhà đầu tư hạnh phúc hơn rút lại nguy cơ về danh mục đầu tư do sự phát triển tại Ukraine”. Hiện nay các thị trường sẽ theo dõi nếu đánh giá sản xuất của Trung Quốc cuối tuần này sẽ có tiếp tục thúc đẩy lạc quan về tăng trưởng sau khi số liệu lạc quan trong tuần trước không.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa tăng 1,4% lên 49.130 NDT (7.900 USD)/tấn sau khi trước đó tăng lên mức cao 49.210 NDT/tấn, cao nhất kể từ 27/2. Giá đang tiếp cận mức trung bình 200 ngày 49.300 NDT.

Sàn giao dịch kim loại London đóng cửa ngày lễ ngân hàng tại Anh.

Cổ phiếu của Trung Quốc tăng trong hôm nay 26/5, được hỗ trợ bởi tăng trưởng đối với các nhà sản xuất ô tô sau khi chủ tịch Tập Cận Bình cho biết việc phát triển xe tiết kiệm năng lượng là con đường duy nhất để tăng cường ngành ô tô của nước này.

Nhưng tại Trung Quốc, mức cộng giảm do chi phí tăng làm giá đồng trả tiền mặt giao dịch ở mức cộng 93 USD so với giá tiêu chuẩn, là mức cao nhất trong hơn hai năm.

Mức cộng của đồng dự trữ ngoại biên ở Thượng Hải giảm 5 USD xuống 110 -130 USD.

Tuy nhiên tại Hàn Quốc, nơi việc đóng cửa một phần của nhà máy đã dấn tới cuộc tranh giành nguyên liệu.

Nhà máy số 2 của công ty LS-Nikko Copper vẫn đóng cửa sau khi một vụ nổ đã làm bị thương 8 công nhân trước đó trong tháng này. Bộ phận số 1 đã khởi động lại vào cuối tuần và đang hoạt động bình thường sau khi nó bị đóng cửa do một đám cháy một thời gian ngắn tại tháp giải nhiệt trong hôm thứ năm.

Nhà mý này đóng cửa đã hỗ trợ cho giá đồng, với người mua gặp khó khăn để tìm nguồn cung cấp thay thế.

Mức cộng của đồng vật chất tăng trên 100 USD từ mức 65 -70 USD hai tuần trước.

Doanh số bán nhà đơn lẻ mới của Hoa Kỳ tăng trong tháng 4 và tồn kho nhà trên thị trường đạt mức cao nhất ba năm rưỡi, nhưng các nhà kinh tế cho biết thị trường này vẫn không rõ ràng đà tăng.

Nhiều thị trường Hoa Kỳ đóng cửa nghỉ lễ hôm nay. Sở giao dịch và kết toán Hong Kong cho biết họ sẽ kiểm soát một loạt hành động cáo buộc họ và những người khác thổi phồng giả tạo giá kẽm, thêm vào cuộc chiến pháp lý ngày càng tăng đã tập trung vào nhôm cho đến nay.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters