Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) dự báo giá đường trong nước có thể tăng trong thời gian tới, sau nhiều lần đưa ra dự báo giá đường giảm trong mấy tháng đầu năm.

Theo ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký VSSA, đang vào mùa hè nên nhu cầu tiêu dùng đường trong nước sẽ tăng, trong khi hoạt động xuất khẩu đường sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch vẫn tiếp tục diễn ra.

Thêm vào đó, các nhà máy mía đường đang vào cuối vụ và giá đường trên sàn giao dịch hàng hóa ở Luân Đôn, Anh giao vào tháng 8-2014 đã nhích lên, đạt mức 477 đô la Mỹ/tấn. Tổng hợp những yếu tố trên cho thấy, tiêu thụ đường trong nước sẽ thuận lợi, giá đường sẽ tăng mang lại lợi nhuận cho các nhà máy và cho người trồng mía.

Báo cáo của VSSA cho biết, tính đến tháng 4, tại các nhà máy, doanh nghiệp thương mại vẫn còn tồn kho hơn 690.000 tấn đường, tăng hơn 82.000 tấn so với thời điểm này ngoái.

Giá đường trắng bán tại các nhà máy hiện dao động từ 12.500 -13.600 đồng, giảm 1.300 -1.600 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy vậy, so với tháng trước, giá đường tháng 4 đã tăng thêm từ 200 - 400 đồng/kg, nguyên nhân, theo VSSA, một phần do cước vận tải tăng và đường lậu vào Việt Nam cũng ít hơn.

Liên quan đến việc hạn chế đường nhập lậu, trong những năm qua, VSSA liên tiếp có những kiến nghị ngăn chặn đường nhập lậu bằng cách ký biên bản hợp tác, trao đổi thông tin với Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và mới đây, VSSA cũng kiến nghị với Bộ Tài chính trong việc lập hóa đơn, kiểm tra hóa đơn… để tránh tình trạng sử dụng quay vòng hóa đơn bằng cách lập các công ty ở nhiều nơi để thực hiện mua bán lòng vòng nhằm hợp thức hóa đường lậu.

Ngoài ra, VSSA cho rằng, việc cấp giấy phép “sản xuất kinh doanh” đường cho các hộ kinh doanh không phải là nhà sản xuất đường tại các địa phương đang làm cho người tiêu dùng không phân biệt được đường sản xuất trong nước và đường không rõ nguồn gốc, góp phần thuận lợi cho giới buôn lậu thuế hợp thức hóa hàng lậu.

Nguồn: TBKTSG