(VINANET) - Giá đường trắng trên sàn Liffe tăng lên mức cao nhất trong gần ba tháng hôm thứ tư (4/7), được hỗ trợ bởi sự chậm trễ xuất hàng từ Brazil trong khi giá cacao giảm từ mức đỉnh 5 tháng của phiên trước do các nơi sản xuất đang bán ra. Giá cà phê robusta kỳ hạn trên sàn Liffe cũng giảm.

Các thị trường hàng hóa mềm trên sàn ICE đóng cửa hôm thứ tư để nghỉ lễ Quốc Khánh và sẽ mở cửa lại vào hôm nay.

Giá đường trắng giao tháng 8 đóng của tăng 7,10 USD hay 1,1% lên mức 639,80 USD/tấn sau khi chạm mức 640,40 USD, mức cao nhất đối với hợp đồng giao tháng tới kể từ 10/4.

Các đại lý cho biết việc chậm xuất hàng của Brazil, mà gây ra bởi mưa nhiều, kết hợp với sức mạnh tổng thể trên các thị trường hàng hóa đã gây ra sự tăng giá gần 9% trong tuần qua.

Thời gian chờ đợi tại các cảng của Brazil, mà đã được rút ngắn nhà thời tiết khô hơn, có khả năng tăng một lần nữa trong những tuần tới do vụ thu hoạch tăng tốc.

Xuất khẩu đường của Brazil đã giảm gần 1/3 trong tháng 6 xuống 1,29 triệu tấn từ mức 1,85 triệu tấn năm trước.

Mưa cũng làm gián đoạn xuất khẩu từ Australia, điều này tiếp tục làm nguồn cung thắt chặt gần đây.

Xuất khẩu đường thô của Australia dường như cũng bị chậm do thời tiết ẩm ướt làm vụ thu hoạch mía chậm lại ngay cả hầu hết các hoạt động nghiền mía đã bị gián đoạn trong tuần trước bởi mưa đã được khôi phục trở lại.

Đường cũng được hưởng lợi từ sự tăng giá trong các thị trường hàng hóa những ngày gần đây.

Chỉ số 19 hàng hóa Thomson Reuters-Jefferies CRB tăng tổng cộng 7,7% từ hôm thứ sáu đến hôm thứ ba.

Giá cacao kỳ hạn trên sàn Liffe giảm nhẹ trở lại từ mức đỉnh 5 tháng trong phiên trước. Giá cacao giao tháng 9 tại London giảm 12 pound hay 0,7% xuống mức 1.586 pound (2.500 USD)/tấn. Hợp đồng này đã tăng lên mức đỉnh 1.606 pound vào hôm thứ ba, mức cao nhất đối với loại hợp đồng này kể từ cuối tháng giêng.

Một đại lý ở London cho biết “chúng tôi đã bị kháng cự từ những nơi sản xuất bán ra và điều này đã hãm phanh. Ghana đã bước vào thị trường; có những mức giá hấp hẫn đối với họ”

Thị trường này cũng có nguồn gốc hỗ trợ từ những chỉ số chỉ ra hiện tượng thời tiết El Nino. Hiện tượng thời tiết này thường cho sản phẩm thấp hơn.

Các đại lý cho biết thị trường đang bắt đầu tập trung vào số liệu nghiền của Châu Âu trong quý hai phát hành vào tuần tới và dự kiến sụt giảm nhẹ so với năm trước.

Giá cà phê kỳ hạn robusta trên sàn Liffe cũng giảm, với hợp đồng tháng 9 giảm 38 USD hay 1,8% xuống mức 2.098 USD/tấn.

Chênh lệch của thị trường arabica lên tới hơn 80 cent/lb đối với hợp đồng tháng 9 tăng từ mức thấp hơn 60 cent trong một vài tuần trước.

Cà phê arabica tăng giá được thúc đẩy bởi cả mưa tại Brazil và các thị trường khác cũng mạnh lên.

Commerzbank cho biết mưa nhiều tại Brazil – lượng mưa tại các vùng trồng chính trong tháng 6 gấp 5 lần mức trung bình dài hạn – dấn đến một thẩm định quan trọng hơn của cây cà phê về chất lượng và số lượng.

Reuters