(VINANET) - Giá lương thực toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất 4 năm trong tháng 12/2014, do chi phí thực phẩm từ đường đến sữa đều giảm.

Đồng đô la Mỹ tăng mạnh hơn so với tiền tệ khác đang hạn chế nhu cầu nhập khẩu đối với các sản phẩm bao gồm thịt và ngũ cốc bằng đồng bạc xanh, Tổ chức nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết. Đồng thời, sự suy giảm giá dầu thô làm giảm nhu cầu đối với một số mặt hàng bao gồm đường và dầu cọ được sử dụng trong nhiên liệu sinh học. Năm ngoái, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp giá thực phẩm suy giảm.

Đơn vị đo lường giá 73 hàng hóa của FAO giảm 1,7%, xuống còn 188,6 điểm trong tháng 12, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2010. Chỉ số trung bình đạt 202,1 điểm trong năm ngoái, cũng xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010, với sự suy giảm giá mạnh nhất đối với ngũ cốc, sản phẩm sữa và dầu thực vật.

Lo ngại Nga sẽ hạn chế xuất khẩu lúa mì, do lạm phát lương thực nội địa của nước này đẩy chỉ số giá ngũ cốc của FAO “tăng nhẹ” trong tháng 12, tuy nhiên được bù đắp bởi sự suy giảm giá gạo và mậu dịch toàn cầu yếu hơn bởi đồng đô la Mỹ mạnh lên, FAO cho biết. Thước đo giá ngũ cốc kết thúc năm 2014 giảm 4,7%, trong bối cảnh sản lượng lúa mì và ngô toàn cầu đạt mức cao kỷ lục.

Giá thịt giảm 1,9% trong tháng 12, chỉ kết thúc ở mức cao trong năm 2014. Giá thịt tăng 9,9% trong năm 2014, trong bối cảnh nhu cầu tăng cao tại châu Á và nguồn cung thắt chặt tại Mỹ, Abbassian cho biết.

Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet