(VINANET) – Giá nickel London gần đỉnh 15 tháng trong hôm nay 7/5, hỗ trợ bởi giá quặng nickel ngày càng tăng do nhà sản xuất gang nickel của Trung Quốc giảm tồn trữ của mình sau khi Indonesia cấm xuất khẩu trong tháng 1.

Giá quặng nickel tại Trung Quốc đã tăng vọt trong năm nay sau khi Indonesia cấm xuất khẩu nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất gang nickel (NPI) – thay thế cho nickel đã tinh luyện tại ngành công nghiệp thép không gỉ khổng lồ của nước này.

Một số nhà sản xuất thép không gỉ hiện nay đang quay lại nickel đã luyện và kim loại phế liệu làm nguyên liệu cho ngành sản xuất của họ. Sản lượng NPI bắt đầu giảm trong tháng 4 do một số nhà sản xuất lớn nhất cũng cắt giảm sản xuất dự trữ quặng laterite của họ giảm đáng kể. Một số nhà máy đã dự trữ tổng cộng khoảng 2 hay 3 triệu tấn vào đầu năm nay nhưng tồn đọng chưa đến 1 triệu tấn trong kho của họ.

Giá quặng laterite tăng 1,8% lên 100 USD/tấn do phí bảo hiểm và vận chuyển từ 65 USD/tấn trong tháng ba.

Nickel giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 0,1% lên 18.574 USD/tấn. Trước đó giá đã đạt 18.700 USD/tấn – gần mức đỉnh 18.715 USD đạt được vào 28/4, cao nhất kể từ tháng 2/2013.

Giá nickel LME đã tăng 1/3 trong năm nay do lo lắng về nguồn cung cấp của Indonesia và cũng do lo ngại rằng các đơn hàng từ nhà sản xuất hàng đầu Norilsk Nickel có thể bị thiệt hại bởi sự trừng phạt đối với hành động của Nga về Ukraine. Ukraine đã trải qua một tuần đẫm máu nhất kể từ khi một cuộc nổi dậy ly khai bắt đầu.

Đơn hàng công nghiệp của Đức giảm 2,8% trong tháng 3 so với tháng trước, giảm mạnh nhất trong một năm rưỡi do nhu cầu vốn và hàng hóa tiêu dùng của Đức từ khu vực eurozone giảm do lo lắng về khủng hoảng của Ukraine. Sự mở rộng trong ngành dịch vụ của Trung Quốc chậm lại chút ít trong tháng 4, tăng trưởng việc làm giảm xuống mức thấp 7 tháng, điều này cũng gây ra một đám mây mù lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong một số kim loại, đồng LME giảm 0,8% xuống 6.666,50 USD/tấn so với phiên trước khi đóng cửa thay đổi ít. Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã giảm 0,5% xuống 46.910 NDT/tấn.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ ổn định với sự điều chỉnh kịp thời để giúp tăng trưởng kinh tế ổn định, trong khi đưa ra một đồng nhân dân tệ linh hoạt hơn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters