Toyota Việt Nam đã thông báo tăng giá từ 100 USD/xe đến 1.000 USD/xe cho hầu hết các sản phẩm. Trong đó, tăng mạnh nhất là Camry với mức 1.000 USD/xe cho cả hai phiên bản 2.4 và 3.5. Mẫu Innova có mức tăng 500 USD/xe; Hiace cũng tăng 500 USD/xe và Vios tăng 100 USD/xe với bản 1.5G,  400 USD/xe với bản 1.5E.
Honda Việt Nam cũng công bố tăng giá xe Civic cả 3 phiên bản. Cụ thể mẫu xe 1.8 số sàn tăng từ 486.700.000 đồng lên  522.000.000 đồng (tăng 35.300.000 đồng); mẫu 1.8 số tự động từ 544.100.000 đồng lên 582.000.000 đồng (tăng 37.900.000 đồng); mẫu 2.0AT i-VTEC từ 611.700.000 đồng lên 651.000.000 đồng (tăng 39.300.000đồng).
Lý giải về việc tăng giá, các DN cho biết do thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện tăng thêm 10-15% từ ngày 20/6/2008  làm cho giá xe tăng lên. Bên cạnh đó, nguyên vật liệu đầu vào như sắt thép, nhựa... thời gian qua tăng mạnh làm cho chi phí của 1 bộ linh kiện tăng thêm 10% và tỷ giá USD so với VND tăng nên giá xe tăng. Nếu giữ giá cũ thì các DN sẽ thua lỗ.
Không chỉ có Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam tăng giá xe, sắp tới nhiều DN FDI ô tô cũng sẽ tăng giá và thị trường ôtô sẽ có mặt bằng giá mới.
Thị trường ảm đạm
Xe tăng giá, lệ phí trước bạ tăng từ 5% lên 10% và 15% làm cho chi phí để sở hữu một chiếc xe của người tiêu dùng bị đội lên cao. Bên cạnh đó giá xăng tăng, thị trường ô tô được dự báo sẽ trầm lắng trong những ngày tới. Đó là chưa kể thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô; Thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, bộ linh kiện cũng đang được Bộ Tài Chính và Bộ Công thương đề xuất tăng.
Ông Micheal Pease, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết mức thuế đánh vào ôtô ở Việt Nam là một trong những mức cao nhất trong khu vực. Và điều băn khoăn của doanh nghiệp là liệu các loại thuế, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt có tiếp tục tăng nữa hay không.
Bởi vì việc tiếp tục tăng thuế có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống cung cấp và những đầu tư lâu dài tại thị trường. Hơn nữa, về mặt ngắn hạn và trung hạn thì thuế áp dụng lên mặt hàng ôtô là khá cao. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp lên giá thành cũng như các chi phí của khách hàng. 
Ông Murakami, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, nền kinh tế Việt Nam đang trong tình trạng lạm phát tăng cao, nhập siêu lớn. Chính phủ đang thực hiện các giải pháp hạn chế, doanh nghiệp nhận thức được điều này, nhưng việc tăng thuế, phí sẽ tác động tiêu cực đến thị trường ô tô. Lượng xe bán ra đang  giảm mạnh, thị trường ô tô trầm lắng.
Theo ông Micheal Pease, khi Việt Nam gặp phải tình trạng lạm phát cao, Nhà nước bắt buộc phải áp dụng các biện pháp thắt chặt tín dụng, tăng lãi suất và giảm tính thanh khoản, thì việc mua xe hơi trở nên khó khăn hơn nhiều. Vì vậy dự kiến có sự sụt giảm lớn  trong nửa cuối 2008. Theo ông ước tính, mức tăng trưởng trong toàn ngành ô tô nửa cuối 2008 chỉ bằng 50% của nửa đầu năm 2008.
Tăng cường kích thích tiêu dùng
Trước tình trạng này, các DN đều cho biết sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường khuyến mãi và đưa ra nhiều mẫu xe mới  với giá cả hợp lý để thu hút khách hàng.
Ngày 1/8, Toyota Việt Nam đã tung ra thị trường mẫu sedan hạng trung Corolla Altis 2008 với những cải tiến đáng kể về thiết kế, nội thất, khả năng vận hành, và đặc biệt là vấn đề tiêu hao nhiên liệu trong bối cảnh giá xăng dầu ở mức cao.
Corolla Altis 2008 được giới thiệu tại thị trường Việt Nam với hai bản 4 số tự động (giá 37.200 USD) và bản 5 số sàn (giá 34.900 USD), cả hai đều có dung tích xi-lanh 1,8 lít. Theo kế hoạch, công suất sản xuất của mẫu xe này tại nhà máy của Toyota Việt Nam sẽ vào khoảng trên 300 xe/tháng và dự kiến sẽ đạt sản lượng bán hàng khoảng 340 chiếc/tháng. Đại diện Toyota Việt Nam cho biết mức giá đã bao gồm VAT này được xây dựng với sự cố gắng cao độ trong bối cảnh giá các loại nguyên liệu đầu và vào thuế linh kiện nhập khẩu tăng.

Ford Việt Nam sắp tung ra thị trường mẫu Mondeo 2008 nhập khẩu nguyên chiếc, được hãng thiệu là mẫu xe đánh dấu cuộc cách mạng của Ford trong thiết kế động lực học, khởi nguồn từ mẫu concept Iosis và sẽ trở thành xu hướng thiết kế chính cho các dòng xe trong tương lai của tập đoàn này.
Dường như để phần nào bù lại cho việc tăng giá, các hãng cũng đưa ra những chương trình khuyến mãi và hỗ trợ khách hàng.
Ford Việt Nam đang có chương trình khuyến mãi tặng quà khách hàng mua xe trong tháng 8/2008. Công ty Tài chính Toyota mới được cấp phép cho biết sẽ hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua xe bằng các hình thức cho vay hay mua trả góp. Nhà phân phối xe BMW tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Euro Auto cũng đưa ra chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng mua xe. Theo đó trong tháng 8/2008, khách hàng vay ngân hàng để mua xe sẽ được Euro Auto hỗ trợ lãi suất để bảo đảm trong vòng 1 năm đầu, phần lãi khách hàng phải trả chỉ là 1%/tháng.
Sự nhộn nhịp cuối cùng
Sau khi thông tin tăng phí trước bạ lên 10 - 15% được phát đi, nhiều salon ô tô tới tấp khách gọi hỏi thăm. Lo ngại giá xe bị đội lên vài nghìn USD đến vài chục nghìn USD, các thượng đế kéo đến với các showroom ô tô.
Trái ngược với xu thế tăng giá, nhiều cửa hàng đang kéo khách thông qua các chương trình bán hàng ưu đãi, hoặc thậm chí giảm xuống từ 1.000-3.000 USD/chiếc tùy loại, tính ra thì hiện nay giá xe nhập tuy đã tăng nhưng vẫn có thể chấp nhận được. Nếu có nhu cầu về xe, thì mua bây giờ vẫn còn hơn, để chậm ngày nào thiệt ngày ấy, thuế phí đều tăng sau này càng khó khăn. 

Nhưng sự nhộn nhịp chắc cũng chỉ còn tính bằng ngày. Bởi khi sau khi phí tăng thì thị trường lại trở về sự ảm đạm. 

Nguồn: Internet