(VINANET) - Giá quặng sắt giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012, mức giảm tuần thứ tư và đạt gần 100 USD/tấn, do nguồn cung nguyên liệu sản xuất thép tăng, thúc đẩy dư thừa toàn cầu.

Quặng với 62%Fe giao cảng Thiên Tân Trung Quốc giảm 1,3%, xuống còn 103,7 USD/tấn phiên hôm 8/5, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2012, The Steel Index Ltd. cho biết. Giá quặng sắt giảm 23% trong năm nay, mở rộng mức giảm 7,4% năm 2013.

Thị trường quặng sắt trong tháng 3/2014 giảm, do các công ty khai thác mỏ lớn nhất thế giới bao gồm BHP Billiton Ltd. (BHP) mở rộng khai thác mỏ từ chi phí thấp tại Australia, do vậy xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tăng bù đắp chi phí thấp hơn. Giá quặng sắt có thể giảm xuống dưới 100 USD/tấn trong những năm tới, do dư thừa trong xây dựng, Goldman Sách Group Inc. cho biết trong tuần này.

Thị phần của BHP giảm 1,3% và Rio Tinto Group giảm 1,1% tại Sydney. Thị phần của Vale giảm 1,5% tại Brazil, đưa mức giảm trong năm nay xuống còn 18%.

Goldman Sachs dự báo dư thừa toàn cầu sẽ đạt 77 triệu tấn trong năm nay, trước khi tăng lên 145 triệu tấn năm 2015. Sự gia tăng này do chi phí sản xuất thấp từ Australia và Brazil, sẽ thay thế nguồn chi phí cao hơn tại Trung Quốc, buộc một số nhà sản xuất tại nước này phải đóng cửa, ông Michiel Hovers, phó chủ tịch tiếp thị quặng sắt của BHP cho biết trong một hội nghị tại Singapore.

Xuất khẩu quặng sắt của Trung Quốc tăng 24%, lên 83,4 triệu tấn, trong bối cảnh nhập khẩu và xuất khẩu của quốc gia này trong tháng tăng đột ngột.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet