Theo ông Yang, giá than luyện cốc quốc tế và cước phí vận tải giảm mạnh đã khiến cho than Ôxtrâylia và than Mongolia  cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc và khối lượng than đã nhập tăng mạnh khiến giá than nội địa đi xuống.
 Ông Yang cho biết, ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ từ các ngành thép và ngành tài sản cố định đã không tăng lên. Có chăng giá than luyện cốc có thể hồi phục tùy thuộc vào xu hướng kinh tế trong nửa cuối năm nay. Kể từ 2003, nhập khẩu than luyện cốc chở bằng đường biển hàng năm của Trung Quốc đã tăng thêm khoảng 15,5% mỗi năm.
Nhu cầu tiêu thụ than luyện cốc quốc tế đã giảm trong 2 tháng đầu năm nay do ngành thép thế giới giảm sút. 66 nước sản xuất thép lớn đã sản xuất 170 triệu tấn thép thô trong thời kỳ này, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một nhà nghiên cứu thuộc Citic Securities dự kiến trong năm nay giá than luyện cốc giảm hơn nữa sau đó tăng lên trong quý cuối năm nay và đầu năm tới. Tuy nhiên, giá than dùng trong các nhà máy điện đang có dấu hiệu hồi phục kể từ khi kinh tế vĩ mô của Trung Quốc đã bắt đầu ổn định và  sản xuất than vẫn chưa hoạt động hết công suất.

Nguồn: Vinanet