(VINANET) - Giá thanh cốt thép kỳ hạn tại Thượng Hải thoái lui từ mức đỉnh điểm 3 tuần phiên hôm thứ tư (25/3), bởi dự đoán Trung Quốc giám sát môi trường chặt chẽ hơn, sẽ hạn chế nguồn cung dư thừa.

Một số thương nhân cũng kỳ vọng nhu cầu thép tại Trung Quốc sẽ tăng vọt, trong bối cảnh nền kinh tế chậm chạp. Giá quặng sắt kỳ hạn tại Đại Liên giảm phiên thứ 5 liên tiếp trong 6 phiên.

Hầu hết các hợp đồng thanh cốt thép giao kỳ hạn tháng 10 tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 1,5%, xuống còn 2.514 NDT (tương đương 405 USD)/tấn, sau khi tăng lên mức cao 2.574 NDT/tấn phiên hôm thứ ba (24/3).

Chiến dịch chống ô nhiễm của Trung Quốc đã đóng cửa một số nhà máy tại các tỉnh Sơn Đông và Hà Bắc do không tuân thủ tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt.

“Thậm chí, nếu điều này dẫn đến cắt giảm sản xuất, nói chung sản lượng thép tại Trung Quốc vẫn nhiều hơn so với nhu cầu. Và nếu chúng ta không thấy nhu cầu gia tăng đáng kể theo mùa, giá sẽ mất hỗ trợ”, một thương nhân tại Thượng Hải cho biết.

Nhu cầu thép Trung Quốc thường tăng sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, do thời tiết ấm hơn thúc đẩy hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, nhu cầu tăng có thể bị hạn chế với dự báo tăng trưởng nền kinh tế trong năm nay sẽ ở mức thấp nhất kể từ năm 1990.

“Các yếu tố cơ bản suy yếu đã một lần nữa đè nặng lên giá, do nhu cầu thép nội địa không được cải thiện”, ANZ Bank cho biết.

Giá quặng sắt giao kỳ hạn tháng 9 tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 0,7%, xuống còn 436 NDT/tấn.

Giá quặng sắt giao ngay sang cảng Thiên Tân Trung Quốc tăng 2,6%, lên 55,6 USD/tấn phiên hôm thứ ba (24/3), The Steel Index (TSI) cho biết, một ngày sau khi đạt 54,2 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ khi TSI xuất bản giá trong tháng 10/2008.

Trong bối cảnh giá suy giảm, chủ tịch và là người sáng lập công ty Fortescue Metals Group Australia, ông Andrew Forrest kêu gọi các đối thủ cạnh tranh để hạn chế sản xuất.

Tuy nhiên, Ủy ban cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Australia đã đề nghị Forrest giải thích nhận xét của ông cho rằng “bất kỳ sự nỗ lực nào bởi các doanh nghiệp Australia khuyến khích các đối thủ cạnh tranh nhằm hạn chế sản lượng là vấn đề quan ngại nghiêm trọng” đối với các cơ quan cạnh tranh.

Ba nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất trên thế giới - Vale, Rio Tinto và BHP Billion – tiếp tục gia tăng sản lượng, trong bối cảnh giá giảm, xuất khẩu nhiều hơn sang Trung Quốc, do các nhà sản xuất nhỏ hơn chi phí cao đóng cửa.

Giá thanh cốt thép và quặng sắt ngày 25/3/2015:

 
Hợp đồng
ĐVT
Giá mới nhất
Thay đổi
% thay đổi
SHFE REBAR OCT5
NDT/tấn
2514
- 38
- 1,49
DALIAN IRON ORE DCE DCIO SEP5
NDT/tấn
436
-3
- 0,68
SGX IRON ORE FUTURES APR
NDT/tấn
55
- 0,92
- 1,65
 THE STEEL INDEX 62 PCT INDEX
USD/tấn
55,6
+ 1,4
+ 2,58
 METAL BULLETIN INDEX
USD/tấn
54,86
+ 1,05
+ 1,92
 
1 USD = 6,2097 NDT
Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters
 

Nguồn: Internet