(VINANET) – Sáng nay 4/9, giá vàng bám theo mức tăng đêm qua do nhu cầu trú ẩn an toàn bởi khủng hoảng tại Ukraine, nhưng kim loại này tiếp tục giao dịch gần mức thấp hai tháng rưỡi nhờ triển vọng sáng sủa hơn của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Các nhà đầu tư đang đợi cuộc họp của Ngân hàng trung ương châu Âu cuối ngày hôm nay để xem liệu ngân hàng này có đưa ra một gói chính sách kích thích kinh tế mới không, và tác động của nó đối với đồng euro và đồng đô la.

Những yếu tố cơ bản

-         Giá vàng giao ngay thay đổi ít tại 1.268,28 USD/ounce. Kim loại này đã giảm xuống mức thấp hai tháng rưỡi 1.261,19 USD trong hôm quan 3/9, trước khi chốt phiên tăng nhẹ 0,3%.

-         Hôm 4/9, Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra các kế hoạch ngừng bắn tại đông Ukraine, nhưng Thủ tướng Ukraine đã bác bỏ đề xuất này, trong khi Pháp bày tỏ không chấp nhận sự hỗ trợ của Moscow cho lực lượng ly khai bằng cách ngừng cung cấp tàu chiến.

-         Vàng được thấy như một sự đầu tư thay thế trong thời điểm tình trạng địa chính trị và tài chính không rõ ràng, đã tăng 5% trong năm nay phần lớn do căng thẳng tại Ukraine và Trung Đông.

-         Nhưng trong những tuần gần đây, một loạt số liệu kinh tế tích cực từ Hoa Kỳ, một đồng đô la mạnh hơn và nhu cầu vàng vật chất yếu tại châu Á đã gây áp lực tới giá vàng.

-         Số liệu hôm 3/9 chỉ ra các đơn hàng sản xuất hàng hóa của Hoa Kỳ trong tháng 7 tăng kỷ lục và doanh số bán ô tô trong tháng 8 tăng tốc lên mức cao nhất trong 8 năm rưỡi, tiếp tục đưa ra những dấu hiệu lạc quan cho nền kinh tế này.

-         Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust đã giảm lượng nắm giữ 2,69 tấn xuống 790,51 tấn trong hôm 3/9.

-         Số liệu trả lương lĩnh vực phi nông nghiệp của Hoa Kỳ phát hành vào thứ sáu 5/9 sẽ được theo dõi chặt chẽ để có những manh mối về nền kinh tế này và triển vọng kích thích tiền tệ của Cục dự trữ liên bang.

-         Trong hôm nay, tất cả nhà đầu tư sẽ chú ý tới cuộc họp chính sách của ECB. Áp lực buộc ECB phải hành động mạnh hơn để giải quyết lạm phát tại tời điểm khi xung đột tại Ukraine đe dọa gây mất ổn định cho sự phục hồi mong manh của khu vực này.

-         Hôm qua đồng euro phục hồi khiêm tốn từ mức thấp một năm so với đồng đô la, nhưng các thương nhân cho biết xu hướng giảm giá của đồng euro dừng lại trước cuộc họp của ECB. Bất cứ sự yếu kém của đồng euro có thể gây thiệt hại cho vàng.

Tin tức thị trường

-         Chỉ số chứng khoán toàn cầu tăng trong hôm qua 3/9 sau khi Ukraine và Nga thực hiện các bước tiến tới ngừng bắn và các nhà đầu tư theo dõi khả năng kích thích kinh tế của ECB.

Bảng giá các kim loại quý

 
ĐVT
Giá
+/-
+/- (%)
Vàng giao ngay
USD/ounce
1268,28
-0,29
-0,02
Bạc giao ngay
USD/ounce
19,15
0,02
0,1
Platinum giao ngay
USD/ounce
1409,3
7,7
0,55
Palladium giao ngay
USD/ounce
873,5
1,9
0,22
Vàng COMEX
USD/ounce
1269,2
-1,1
-0,09
Bạc COMEX
USD/ounce
19,215
0,026
0,14
Euro
 
1,3148
 
 
DXY
 
82,857
 
 
H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters