(VINANET) – Phiên 26/12 giá vàng tăng mạnh nhất trong hai tuần rưỡi với giao dịch yếu sau lễ Giáng sinh, được thúc đẩy bởi việc mua vào để đóng hợp đồng bán khống sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc được báo cáo là đang xem xét nới lỏng các yêu cầu thanh khoản tại các ngân hàng của nước này.

Vàng giao ngay tăng 2,1% lên mức cao nhất phiên tại 1.199,00 USD/ounce, được hỗ trợ bởi giá dầu thô tăng. Mức tăng giảm nhẹ do giá dầu quay đầu giảm và đồng đô la Hoa Kỳ tăng so với rổ tiền tệ.

Giá vàng tích cực trong ngày nhờ các tin tức Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới đang xem xét thay đổi chính sách để phục hồi năng lực nền kinh tế bằng cách cho phép các ngân hàng đang có sẵn nhiều tiền cho vay và đầu tư. Khả năng nới lỏng cho vay tại Trung Quốc, nước tiêu thụ nhiều nguyên liệu thô hàng đầu thế giới, đã thúc đẩy các nhà đầu tư đóng lại các hợp đồng bán vàng.

Vàng đã tăng một ngày mạnh nhất kể từ 9/12. Kim loại này kết thúc tuần gần như ổn định, chỉ giảm 1 USD/ounce và có tốc độ sụt giảm nhẹ một năm.

Vàng đã gây kích hoạt các lệnh đặt mua sau khi vượt qua 1.180 USD, nhưng gặp phải mức kháng cự tại đường trung bình 20 ngày dưới 1.200 USD.

Tăng trưởng tại Trung Quốc chậm lại đã làm yếu nhu cầu đối với các hàng hóa giao ngay, gồm cả kim loại.

Vàng kỳ hạn Hoa Kỳ giao tháng 2 tăng 1,9% đóngcửa tại 1.195,30 USD/ounce.

Thanh khoản vẫn yếu sau lễ Giáng sinh do các thị trường quan trọng như Australia, Hong Kong, Singapore và Anh vẫn đóng cửa hôm 26/12. New York đã mở cửa giao dịch.

Mặc dù phiên 26/12 giá vàng tăng, tâm lý nhà đầu tư đối với vàng vẫn không thể cải thiện trong vài tháng đầu năm 2-15, do các thị trường dự kiến kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục có những dấu hiệu mạnh mẽ dẫn đến Fed bắt đầu phải tăng lãi suất. Lãi suất cao sẽ đè nặng lên giá vàng.

Trong số các kim loại khác, bạc tăng 2,7% lên 16,09 USD/ounce và bạch kim tăng 2,2% lên 1.212,74 USD/ounce. Cả hai kim loại này đều sụt giảm so với giá năm trước. Palladium tăng 1,3% lên 813,80 USD, hướng tới năm thứ ba liên tiếp tăng giá.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters