Khảo sát của Kitco News cho thấy, tuần từ 5-9/5, đa số các dự báo cho rằng giá vàng thế giới sẽ giảm.

Theo khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần sau, phần lớn các thành viên tham gia khảo sát giá vàng hằng tuần dự báo giá sẽ thấp hơn trong tuần tới.

Cụ thể, trong số 19 người trả lời khảo sát, có 11 người dự báo giá sẽ giảm, 4 người dự báo giá tăng và 4 người dự báo giá đi ngang. Tham gia khảo sát gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai và các nhà phân tích biểu đồ kỹ thuật.

Khảo sát dự báo về giá vàng tuần sau do Kitco News thực hiện
Tuần trước, đa số những người tham gia cuộc khảo sát dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần từ 28/4-3/5/2014. Thực tế, tính đến 11:30 EDT ngày 2/5, giá vàng giao kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex đã tăng 1,50 USD so với mức giá chốt phiên tuần trước đó.

Theo Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, cho biết giá vàng sẽ giảm dần sau khi số liệu phi nông nghiệp của Mỹ được báo cáo vào hôm thứ 6 cho thấy gia tăng và thị trường chứng khoán tiếp tục giữ được sức mạnh. Điều này sẽ gây ra một số áp lực đối với các kim loại quý.

Trong đó, đáng chú ý, bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng 288.000 trong tháng 4, trong khi kỳ vọng là từ 200.000 đến 220.000 việc làm mới. Trong khi đó tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6,3% từ 6,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2008, khi kỳ vọng là 6,6%.

Những thông tin này đã tác động đến giá vàng, khi từ mức giá 1.286 USD/oz trước khi có số liệu việc làm, sau đó nhanh chóng giảm xuống mức thấp nhất trong ngày ở 1.272 USD/oz. Nhưng giá này nhanh chóng bị phá vỡ và tăng lên 1.283,9 USD/oz chỉ sau vài phút và đặc biệt, chốt tuần đã vọt lên 1.304,9 USD/oz.

Còn George Gero, Chiến lược gia kim loại quý của RBC Capital Markets Global Futures cho biết, ông nhận thấy giá vàng có thể sẽ gia tăng. Tại thời điểm này, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến một sự gia tăng của vàng và có sự tái phân bổ tài sản vàng vào tháng tới”.

Adrian Day, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, là một trong những người nhận định sẽ có một sự thay đổi nhỏ trong giá vàng, chỉ ra vàng đã chạm các mức thấp 3 lần kể từ tháng 3/2014. Số liệu sản xuất của Trung Quốc yếu và báo cáo kinh tế được cải thiện, thêm vào đó là phản ứng của FED, do đó tại thị trường Mỹ giá vàng có thể sẽ giảm hoặc đi ngang vào tuần tới. Nhưng với tình hình bất ổn tại Ukraine, Adrian Day cho rằng ông sẽ không dừng lại việc đầu tư và dự trữ vàng và thị trường có thể được chứng kiến một sự bật trở lại trong giá vàng vào một thời điểm nào đó”.

Jeffrey Nichols, Giám đốc điều hành công ty tư vấn kim loại quý của Mỹ và cố vấn kinh tế cấp cao của Rosland Capital, cho biết ông đã hình dung ra khả năng phục hồi ngắn của giá vàng trong tuần tới dựa trên hoạt động giá của thị trường.

“Giá vàng dường như đã tách ra khỏi phạm vi giao dịch của chính nó, bất ra khỏi đáy giao dịch tuần vừa qua và nó khiến lực mua tăng, điều này rất đáng khích lệ"- Jeffrey Nichols nói.

Nichols cho biết, nhu cầu dài hạn từ các quốc gia tiêu thụ chính của Ấn Độ và Trung Quốc trở nên quan trọng hơn trong thời gian qua. Vấn đề cũng không kém phần quan trọng chi phối thị trường là Nga -Ukraine căng thẳng liệu có tiếp tục tăng? "Nếu giá vàng chốt tuần trên 1.300 USD/oz, sẽ là một chỉ báo khá tích cực gia tăng sức mua. Thậm chí, nhìn tích cực hơn nếu theo biểu đó, giá vàng sẽ chốt tuần trên 1.325 USD/oz”.

Nguồn: VOV online