Nếu không có thêm lực mua vật chất, giá vàng có thể lại thử thách mức thấp ghi nhận tháng 11/2014. Thị trường vàng có thể bị tổn thương trong tuần tới.
Giá vàng khởi đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu cuối tuần 6/3 ở mức khá thấp và tiếp tục giảm trong suốt phiên.

Dần về cuối phiên giá vàng chạm 1.162,9 USD/ounce trước khi tăng nhẹ lên 1.164,3 USD/ounce, ghi nhận mức giảm 2,6% trong cả phiên. Giá vàng kết thúc tuần ở mức thấp nhất kể từ 1/12/2014, giảm 4% kể từ tháng Hai.

Giới phân tích cho rằng giá vàng giảm sau số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ tích cực hơn dự đoán. Theo Bộ Lao động Mỹ, tháng 2/2015 khối doanh nghiệp nước này tuyển dụng thêm 295.000 nhân viên, kéo tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,5%, thấp nhất 7 năm.

James Steel, nhà phân tích hàng hóa tại HSBC, cho biết, báo cáo việc làm đã tạo thêm động lực cho những người dự đoán Fed sẽ sớm nâng lãi suất. USD mạnh lên, nhất là so với euro, đang tác động tiêu cực đến giá vàng.

Câu hỏi giờ đây là giá vàng sẽ xuống thấp đến mức nào trong tuần tới – một tuần được coi là “yên ắng” nếu xét theo khía cạnh số liệu kinh tế Mỹ. Hầu hết các nhà phân tích đều dự đoán thị trường sẽ dành cả tuần chuẩn bị cho cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào 18/3.

Chris Vecchio, chiến lược gia tiền tệ tại DaiyFX, đồng ý rằng USD đang thống trị thị trường, kéo giảm giá vàng và dự đoán giá vàng sẽ không thay đổi nhiều trong tuần tới.

Với việc Ngân hàng trung ương châu Âu khởi động chương trình nới lỏng định lượng hôm thứ Hai 2/3 và thị trường đồn đoán Fed sẽ có quan điểm quyết liệt trong phiên họp ngày 18 tới đây, lãi suất toàn cầu sẽ có nhiều biến động, đẩy USD lên cao hơn nữa.

Mức độ bán tháo trên thị trường vàng phiên thứ Sáu 6/3 khiến nhiều nhà phân tích ngạc nhiên. George Gero, chiến lược gia kim loại quý và phó chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures, cho biết, mặc dù dự đoán giá vàng sẽ giảm sau số liệu việc làm của Mỹ song cho rằng giá sẽ ở mốc 1.170 USD/ounce.

Với việc giá vàng giảm xuống dưới mốc 1.700 USD/ounce, ông Gero dự đoán giá vàng có thể xuống 1.133 USD/ounce, tạo ra đáy kép.

Giới phân tích cũng đang chờ xem liệu giá vàng thấp có thu hút thêm khách hàng vật chất hay không và có thể cả giới đầu tư chuyên săn hàng giá rẻ.

Jeffrey Nichols, giám đốc điều hành American Precious Metals Advisors và cố vấn kinh tế cao cấp tại Rosland Capital, cho biết, ông sẽ tiếp tục theo dõi thị trường vàng trong đầu tuần tới để xem liệu có thêm lực mua vật chất nào tham gia thị trường vàng hay không.

Nếu không có thêm lực mua vật chất, giá vàng có thể lại thử thách mức thấp ghi nhận hồi tháng 11/2014. Thị trường vàng có thể bị tổn thương trong tuần tới.

Tuy vậy, theo ông Gero, thị trường vàng có thể hồi phục nhẹ về mặt kỹ thuật trong tuần tới khi một số nhà đầu tư chuyên săn hàng giá rẻ tham gia thị trường nhưng mức tăng sẽ rất hạn chế trong ngắn hạn.

Mặc dù mối quan tâm của thị trường sẽ xoay quanh USD và đồn đoán lãi suất, nhưng 2 báo cáo kinh tế cũng sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư là báo cáo doanh số bán hàng tháng 2 và số liệu lạm phát nhà sản xuất – công bố vào cuối tuần tới.

Nguồn: Gafin/DVO