Sáng 29/12, Tổ Điều hành thị trường trong nước đã họp phiên thường kỳ tháng 12 và tổng kết năm 2014. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã chủ trì cuộc họp.

Đề cập đến vấn đề một số ý kiến dư luận phản ánh giá xăng của Việt Nam cao hơn của Mỹ và một số quốc gia khác, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trước thời điểm giảm giá xăng hôm 22/12 vừa qua, giá xăng của Việt Nam đứng thứ 47/161 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên, sau đợt xăng dầu bán lẻ trong nước được điều chỉnh giá hôm 22/12, giá xăng của Việt Nam đã tiến thêm 16 bậc, hiện ở vị trí 31/161 các quốc gia và vùng lãnh thổ.

"Khó có thể so sánh mới các quốc gia chủ động được xăng dầu với mức giá bán lẻ thay đổi hàng ngày, thậm chí hàng giờ được. Song tôi cho rằng, với một nước nhập khẩu xăng dầu như Việt Nam, vị trí thứ 31 không thể nói là cao được", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã có tới 24 lần điều chỉnh, trong đó 5 lần điều chỉnh tăng và 19 lần điều chỉnh giảm. So với cuối năm 2013, giá xăng hiện thấp hơn 6.330 đồng/lít, tương đương mức giảm 26% ; giá dầu diesel cũng giảm 26% trong khi giá dầu hỏa giảm 22% và dầu madut giảm 28,2%.

Đáng chú ý hôm 22/12 vừa qua, giá xăng dầu đã có đợt điều chỉnh giảm kỷ lục kể từ năm 2011 đến nay. Theo đó, giá xăng A92 giảm mạnh 2.050 đồng/lít, đưa mức giá bán lẻ xuống còn 17.880 đồng/lít.

Tiếp theo là dầu madut giảm 1.690 đồng/kg, xuống còn 13.130 đồng/kg. Mặt hàng dầu diesel giảm thấp nhất trong lần giảm giá này, giảm 1.420 đồng/lít, xuống còn 16.990 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 1.570 đồng/lít và bán lẻ ở mức 17.400 đồng/lít.

Với các mức điều chỉnh này, mặt bằng giá xăng dầu hiện đã ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Song song với việc giảm giá xăng dầu, Liên Bộ Tài chính – Công thương cũng điều chỉnh giảm mức trích quỹ BOG xăng dầu với tất cả các loại xăng dầu tăng thêm 500 đồng/lít,kg, lên 800 đồng/lít,kg, sau khi mức này đã được điều chỉnh giảm xuống 300 đồng/lít,kg hồi đầu tháng.

Cùng với đó, hôm 5/12, Bộ Tài chính đã tăng thuế nhập khẩu xăng dầu với xăng từ mức 18% lên 27%, dầu diesel từ 14% lên 23%, dầu hỏa từ 16% tăng lên 26% và dầu madut từ 15% lên 24% nhằm hạn chế thất thu ngân sách.

Nguồn: Vinanet/Thoibaotaichinhvietnam.vn