Tại Khánh Hòa, bước vào mùa thu hoạch rộ đã tiếp tục giảm sâu so với nửa tháng trước do giá cước vận chuyển tăng mạnh, tiêu thụ chậm.

Một nông dân tại Cam Lâm – Khánh Hòa cho biết, chưa năm nào giá xoài bị điều chỉnh giảm giá liên tục như năm nay. Hiện giá xoài canh nông (xoài Tây) đang dao động ở mức từ 5.000-6.000 đồng/kg, giảm từ 3.000-4.000 ngàn đồng/kg so với nửa tháng trước.

Không chỉ giá giảm mà thương lái thu mua xoài cũng rất chậm khiến lượng xoài tồn đọng lớn. Như gia đình ông có 1 ha xoài canh nông, năm nay do mất mùa cho nên sản lượng chỉ đạt gần 3 tấn quả, tuy nhiên mặc dù xoài đã đến thời kỳ thu hoạch, nhưng trái vẫn treo lủng lẳng trên cây mà không biết bán cho ai.

Giá xoài canh nông hiện thu mua ở mức từ 5.000-6.000 đồng/kg, nhưng có chuyến chúng tôi vẫn thua lỗ từ 1-2 ngàn đồng/kg vì chi phí vận chuyển quá cao.

Thê thảm nhất là những hộ trồng xoài Bồ Trắng, giống xoài chủ yếu dùng ăn sống, hiện thương lái từ chối thẳng không mua. Mấy năm trước giá xoài này được thương lái thu mua ở mức cao từ 15.000-20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình tôi thu hoạch lãi hàng chục triệu đồng. Ấy vậy mà năm nay thương lái chẳng thèm hỏi thăm, vì vậy gần 4 tấn xoài đành treo trên cành để chim ăn, rụng vung vãi khắp vườn.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử, Nông nghiệp Việt Nam

Nguồn: Vinanet