Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 1, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết, chưa có năm nào giá gừng cao như năm nay. Đầu vụ tháng 2/2014, bán tại vườn 40.000 đ/kg, sang trung tuần tháng 6 đã lên tới 80.000 đ/kg.

Về nguyên nhân giá gừng tăng đột biến, nhiều nông dân cho biết, do đây là mùa gừng trái vụ nên sản lượng không nhiều. Đồng thời năm ngoái mưa bão nhiều, lượng gừng bị thối lớn nên sản lượng sụt giảm. Gừng thu hoạch được bao nhiêu, thương lái về tận vườn thu mua hết bán lại cho các Cty để XK, cung không đủ cầu nên gừng càng khan hiếm và sốt giá.

Một thương lái gừng ở chợ đầu mối Thủ Đức cho biết, nguồn gừng tươi cung cấp cho TP.HCM chủ yếu của các tỉnh Tây Nguyên như Đăk Lăk, Đăk Nông, Buôn Mê Thuột, Lâm Đồng và các tỉnh miền Tây, cộng thêm nguồn gừng của Trung Quốc. Riêng gừng của Trung Quốc hiện một số thương lái không mua nữa nên giá đẩy lên rất cao.

Theo tìm hiểu, hiện nay người nông dân đang gặp khó khăn về khâu bảo quản sản phẩm sau thu hoạch. Một nông dân trồng gừng cho biết, muốn bán gừng có giá cao hơn nữa thì phải bảo quản trong thời gian dài, bán vào thời điểm trái vụ, nhưng việc bảo quản như thế nào? Nếu bảo quản 100 - 200 kg trong vòng 2 tháng thì người dân có thể làm được; nhưng bảo quản 1 - 2 tấn gừng trở lên thì người dân chúng tôi không làm được, gừng sẽ bị mọc cây ngay.

Đây là vấn đề mà nông dân trăn trở, rất mong ngành nông nghiệp quan tâm hơn nữa, hướng dẫn, chuyển giao quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo quản sản phẩm gừng sau thu hoạch để bà con áp dụng, nâng cao sản lượng, cũng như chất lượng gừng để hướng tới thị trường XK.

Hiện tại, sản phẩm gừng của Việt Nam đã XK sang thị trường các nước như Lào, Campuchia, Malaysia, Bangladesh, Ấn Độ…

Nguồn: Nông nghiệp Việt Nam

Nguồn: Vinanet