-         Đường tăng phiên thứ ba

-         Cà phê arabica bị áp lực giảm từ vụ mùa bội thu của Brazil

-         Doanh số cacao bán trước của Bờ Biển Ngà mạnh

-         Giá đường lại thử mức thấp

(VINANET) – Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE tăng mạnh nhất một ngày trong 6 tuần do các quỹ mua vào mạnh mẽ để đóng giao dịch bán khống, trong khi việc chốt lãi đẩy cacao xuống mức thấp nhất hai tuần.

Cà phê robusta kỳ hạn trên sàn Liffe giảm nhẹ sau khi tăng vọt trong phiên trước do tồn trữ trên sàn bất ngờ giảm mạnh trong khi cà phê arabica trên sàn ICE ngày thứ hai liên tiếp.

Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE tăng ngày thứ ba liên tiếp do các quỹ mua để đóng giao dịch bán khống sau khi thị trường phá vỡ mức kháng cụ 16,50 cent/lb. Mưa làm chậm vụ thu hoạch tại nhà sản xuất hàng đầu Brazil cung cấp một số hỗ trợ và giúp hợp đồng tăng trên mức thấp 3 năm dưới 16 cent đạt trước đó trong tháng này.

Michael McDougall, phó chủ tịch của công ty môi giới Newedge USA cho biết “tôi nghĩ chúng tôi phá vỡ bế tắc trong khoảng 16,50 - 16,55 và điều này đã gây ra các quỹ mua để đóng giao dịch bán khống”. Các nhà sản xuất đang bán ra nhưng không mạnh như trước.

Các đại lý cho biết giá đã được củng cố bởi mưa tại Brazil, đang làm vụ thu hoạch chậm lại và trì hoãn xuất khẩu.

Việc mua để đóng giao dịch bán khống sau khi các nhà đầu cơ giảm bán ròng mạnh đường thô kỳ hạn và hợp đồng quyền lựa chọn, theo số liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Hoa Kỳ.

Nick Penney, một nhà giao dịch cao cấp của công ty môi giới Sucden Financial Sugar cho biết “chúng tôi cảm thấy thị trường này có thể thử lại mức thấp, nhưng thời tiết là một yếu tố, chúng tôi nghĩ nó sẽ giao dịch giằng co”

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 10 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 9,30 USD hay 1,9% lên 489,10 USD/tấn.

Cacao kỳ hạn chuyển động ngược chiều với khối lượng tương đối lớn đa số là chốt lời.

Hector Galvan, nhà chiến lược thị trường cao cấp tại RJO Futures, Chicago cho biết thị trường này thực sự không thể đóng cửa trên 2,380 USD và tin tức bổ sung đồng pound yếu hơn.

Giá cacao kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE chốt phiên giảm 53 USD hay 2,3% xuống 2,280 USD/tấn, sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ 16/6 ở mức 2.269 USD. Theo số liệu sơ bộ của Thomson Reuters tổng khối lượng khoảng 25.000 lot, tăng so với mức trung bình 250 ngày ở mức 22.140 lot.

Việc tăng giá trên thị trường cacao trong hai tuần qua đã thu hút bán ra từ Ghana nước trồng lớn thứ hai thế giới. Một môi giới có trụ sở tại London ước tính Ghana đã bán trước khoảng 450.000 tấn của niên vụ 2013/14. Khối lượng bán cacao đạt tới 900.000 tấn trong niên vụ này.

Các đại lý cho biết thời tiết khô hạn gần đây tại Tây Phi làm giảm triển vọng sản lượng vụ chính và có thể hỗ trợ giá.

Một nhà môi giới cacao kỳ hạn trụ sở tại London cho biết dựa vào thời tiết không hỗ trợ, giá có thể bị đẩy lên cao.

Giá cacao kỳ hạn tháng 12 tại London đóng cửa giảm 30 pound, hay 1,9% xuống 1.537 pound/tấn sau khi giảm xuống 1.534 pound, mức thấp nhất đối với loại hợp đồng này kể từ 11/7.

Lượng cacao tới các cảng của Bờ Biển Ngà được ước tính bởi các nhà xuất khẩu ở mức 1.383.000 tấn vào 28/7, tăng 6% so với một năm trước.

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 23 USD hay 1,2% xuống 1.898 USD/tấn trong khi hợp đồng tháng 11 giao dịch giảm 19 USD hay 1% xuống 1.894 USD/tấn.

Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE chốt phiên giảm 1,1 cent hay 0,9% xuống 1,2115 USD/lb. Các nhà môi giới dự đoán giá arabica vẫn bị áp lực giảm từ vụ thu hoạch bội thu của Brazil.

Reuters