(VINANET) - Indonesia đề nghị Trung Quốc mua lại 3 mặt hàng nông sản trước đây, măng cụt, bánh dầu cọ, tổ yến, thông cáo báo chí cho biết.

Bộ trưởng nông nghiệp Indonesia, ông Suswono thực hiện yêu cầu tại cuộc họp với người đồng cấp Han Chang Fu Trung Quốc tại Bắc Kinh, thông cáo báo chí của Bộ nông nghiệp Indonesia cho biết.

Cuộc họp song phương của hai Bộ trưởng nông nghiệp đã diễn ra trước Hội nghị Bộ trưởng APEC về an toàn thực phẩm được diễn ra vào ngày 19/9.

Suswono cho biết rằng, kể từ năm 2013, măng cụt Indonesia đã không nhập vào thị trường Trung Quốc, do các loài sâu gây hại.

Ngoài ra, nhóm kiểm dịch của Trung Quốc (AQSIQ) đã đến Indonesia tiến hành kiểm tra từ ngày 10-16/8/2014.

Tương tự như vậy, xuất khẩu bánh dầu cọ hoặc hạt cọ ép/PKE cho thức ăn chăn nuôi đã bị đình chỉ kể từ năm 2013, do không có công ty xuất khẩu PKE được đăng ký với AQSIQ.

AQSIQ đã đưa các nhà xuất khẩu PKE đến tận tháng 6/2014 với cơ quan này. Chỉ sau khi hồ sơ được kiểm tra bởi nhóm kiểm dịch được họ gửi đến để xác minh. Hồ sơ được gửi đến AQSIQ. Điều tương tự cũng được xảy ra trong trường hợp sản phẩm tổ yến.

Trong khi đó, Susilo Bambang Yudhoyono (SBY), Tổng thống Indonesia và người đồng nhiệm, ông Wu Jin Tao, chủ tịch Trung Quốc đồng ý chấp nhận các sản phẩm tổ yến của Indonesia.

Tuy nhiên, cho đến gần đây, xuất khẩu 3 hàng hóa sang Trung Quốc đã bị đình trệ do yêu cầu của AQSIQ và chứng nhận và công nhận hành chính quốc gia Trung Quốc (CNCA).

Điểm đến xuất khẩu chính của măng cụt là Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore.
Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet