(VINANET) – Chủ tịch của Hiệp hội nông dân mía đường Indonesia (APTRI) Arum Sabil kêu gọi chính phủ nghiêm túc trong việc đưa ra các mục tiêu tự cung cấp đủ đường của đất nước một cách thực tế.

Nếu không có sự hỗ trợ đầy đủ và nghiêm túc từ chính phủ mục tiêu này sẽ vẫn chỉ là một mục tiêu sau khi kết thúc 3 năm tới.

Arum cho biết “chính phủ không chịu quan tâm nhất định đằng sau chính sách nhập khẩu đường” sau bài phát biểu tại một cuộc hội thảo về “tăng cường kinh doanh và công nghiệp đường của Indonesia trong năm 2015”. Ông cho biết năng suất đường của nước này thấp – 4 đến 6 tấn một hectare hay 70 tấn mía đường một hectare với hàm lượng đường 7,5%.

Theo số liệu từ Bộ nông nghiệp, sản lượng đường của Indonesia đạt tổng cộng 2,58 triệu tấn trong năm 2014, thấp hơn mục tiêu 2,7 triệu tấn. Với sản lượng đó nước này vẫn còn xa để đạt được mục tiêu tự cung cấp đủ đường.

Vì thế nước này vẫn phụ thuộc mạnh vào nhập khẩu để bù đắp cho thiếu hụt nguồn cung trong nước và nhập khẩu đã thâm nhập vào thị trường truyền thống này, đang gạt các sản phẩm đường trong nước sang một bên. Ngay cả khi gấp đôi lượng đường đã tinh luyện được bán ở thị trường trong nước.

Sản lượng đường thấp của nước này cũng do sự hoạt động không hiệu quả của các nhà máy đường. Một số nhà máy lạc hậu từ thời kỳ thuộc địa của Hà Lan. Dẫn tới kết quả đường của Indonesia không cạnh tranh.

Nếu chính phủ cho phép tham gia vốn 1 nghìn tỷ Rp với mỗi trong số 50 nhà máy đường thì sẽ có khoảng tiền cho các nhà máy tăng sản xuất để đạt tới tự cung.

Thêm vào đó cần phải khôi phục hay thay thế các máy móc cũ, các nhà máy đường đang đối mặt với việc hạn chế đất để mở rộng đồn điền mía đường và sẵn có các giống năng suất cao và cải thiện hệ thống thủy lợi.

Trong khi đó nghiên cứu và phát triển không kém phần quan trọng để bắt kịp với công nghệ tiên tiến trong sản xuất đường.

Do đó chính phủ cần giải quyết phúc lợi của các nhà nghiên cứu để cho phép họ tiếp tục tập trung vào công việc của mình.

Ông cũng kêu gọi kiểm soát nhập khẩu đường bằng các giảm hàng rào thuế quan và cảnh báo chống lại bán đường công nghiệp trên thị trường mở.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters