Các nhà NK thủy sản Mỹ sắp phải chịu môt mức phí mới (có hiệu lực từ 1/10/2012), làm tăng đáng kể chi phí kiểm tra thực phẩm bị nghi vi phạm an toàn thực phẩm.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang tiếp nhận ý kiến công chúng sau thông báo đăng tải trên Công báo Liên bang ngày 1/8/2011 về các khoản phí trong năm tài khóa 2012, một nội dung trong Đạo luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của FDA được tổng thống Ôbama ký thành luật vào ngày 4/1/2011.

Bắt đầu từ 1/10/2012, FDA sẽ bắt đầu buộc các nhà NK thực phẩm phải trả một khoản phí tính theo giờ cho việc kiểm tra lại sản phẩm trong mọi trường hợp bắt buộc khi FDA phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm trong quá trình thanh tra. Khoản phí này là 225 USD/giờ và 335 USD/giờ đối với sản phẩm NK.

Theo FDAImports.com, tất cả thực phẩm NK bị giữ lại vì vi phạm an toàn thực phẩm đều phải chịu một khoản phí mới vì được coi là sản phẩm cần kiểm tra lại.

FDA liệt kê 4 trường hợp nhà NK cần trả phí, đó là: thực phẩm được tân trang hoặc dán nhãn lại để giải quyết những lo lắng về an toàn thực phẩm; nhà NK tìm cách giải phóng thực phẩm NK bị FDA giữ lại, gồm cả giam giữ tự động; nhà NK hoặc nhà sản xuất thực phẩm nước ngoài xin FDA không đưa sản phẩm của mình vào danh sách cảnh báo NK của FDA; FDA giám sát sự tiêu hủy các sản phẩm không được công nhận.

Có vẻ như FDA đang coi yêu cầu về khoản phí mới này là một cách đơn giản để thu hút nguồn vốn bổ sung nhằm duy trì hoạt động thông qua một hệ thống thu phí đã được Quốc hội bãi bỏ ở các hóa đơn về an toàn thực phẩm khác.

FDA mất 4 giờ 30’ để rà soát các hồ sơ cho một lô hàng thủy sản NK nằm trong danh sách cảnh báo NK, thu giữ hàng, xem xét kết quả phân tích của các phòng kiểm nghiệm tư nhân, lập hồ sơ và giải phóng lô hàng. Ông Benjamin England, người được ủy quyền và đã có 17 năm làm việc cho FDA cho biết, ông không chỉ ngạc nhiên vì khoảng thời gian này quá ít để thực hiện tất cả các hoạt động trên mà nhà NK cũng bị bất ngờ khi nhận được từ chính phủ hóa đơn có thể tới 1.008 USD cho đơn hàng. Nhà NK lại phải chịu thêm một khoản ngoài chi phí kiểm nghiệm tư nhân, phí lưu kho, phí do chậm giao hàng. Ông ước tính các mức phí có khả năng dao động ít nhất trong khoảng 1.500 - 2.000 USD cho mỗi đơn hàng. Mỹ NK khoảng 85% nhu cầu về thủy sản.

Ý kiến công chúng về khoản phí mới sẽ được tiếp nhận đến 31/10/2011. Quy định về khoản phí này sẽ có hiệu lực sau ngày 30/9/2012.

Nguồn: Tin tham khảo