Kể từ quý 4/2013 cho đến đầu năm 2014, sản lượng khai thác cá ngừ trên thế giới đã tăng đáng kể do các lệnh cấm đánh bắt cá định kỳ tại các khu vực đã kết thúc. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ và giá cả lại có xu hướng tăng giảm khó lường.
Giá

Do nhu cầu tại Bangkok tiếp tục giảm nên bước sang năm 2014 giá CFR cá ngừ vằn đông lạnh giảm xuống còn 1.375 – 1.400 USD/tấn, đạt mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Cá ngừ vằn XK sang các công ty sản xuất đồ hộp Đông Thái Bình Dương có giá tốt hơn. Hiện tại, lượng cá ngừ vằn cỡ lớn cập cảng của Nhật Bản để chế biến cá ngừ đóng hộp hay cá bào đã rất thấp.

Hoạt động khai thác tại khu vực Đông Thái Bình Dương tăng giảm khó lường nên giá EXP cá ngừ vằn sụt giảm còn 1.700 USD/tấn, khiến các nhà NK lo ngại. Trong khi giá cá ngừ vây vàng cỡ lớn ở mức khoảng 2.400 USD/tấn. Theo IATTC, sản lượng khai thác năm 2013 tăng khoảng 2% so với năm 2012, đạt hơn 11.170 tấn.

Tại thị trường Châu Âu, đầu năm nay, giá CFR cá ngừ vằn cập cảng Tây Ban Nha được niêm yết ở mức 1.100 USD/tấn và gá CFR thăn cá ngừ vây vàng được niêm yết tại Tây Ban Nha là 2.150 EUR/tấn và giá DDP sản phẩm cùng loại tại Italia là 8.500 USD/tấn.

Với thông báo mới đây của Ủy ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương (WCPFC) hồi tháng 12/2013 về việc từ năm 2014 tới 2017 sẽ cắt giảm 40% sản lượng khai thác ngừ mắt to, và trong thời gian này lệnh cấm sử dụng thiết bị gom cá (FAD) đối với tàu lưới vây kéo trong 3 tháng sẽ được áp dụng thì nguồn cung cá ngừ trên thế giới sẽ khó tăng trong thời gian tới.

Thị trường

Tại thị trường Nhật Bản, giá trung bình cá ngừ giao tại tàu tăng lên do sản lượng khai thác cá ngừ tại khu vực Ấn Độ Dương và khu vực Trung Tây Thái Dương giảm, cùng với nhu cầu tiêu thụ cá ngừ sashimi giảm nên NK của nước này bị ảnh hưởng. NK tất cả các loại cá ngừ tươi và đông lạnh của nước này giảm khoảng 9%.

Tại thị trường Mỹ, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ các loại (trừ cá ngừ đóng hộp) vẫn ổn định. Trong khi nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp của nước này đang ở mức thấp kỷ lục gần 1,1 kg/người. Nên mặc dù nửa đầu năm 2013, thị trường này có dấu hiệu phục hồi nhưng đến cuối năm lại suy yếu do nhu cầu sụt giảm. 

Năm ngoái, thị trường EU có mức tăng trưởng khả quan. NK cá ngừ đóng hộp vào EU từ các nước ngoài EU tăng 11% về khối lượng và gần 27% về mặt giá trị so với cùng kỳ năm 2012. Khởi đầu năm 2014, các nhà NK đang chờ đợi giá cá ngừ xuống thấp hơn nên các giao dịch diễn ra rất hạn chế, nhưng dự kiến từ tháng 2 trở đi sẽ được cải thiện khi các nhà NK (đặc biệt là từ Đức và Pháp) bắt đầu thu mua.

Do chi phí nguyên liệu thô cao và nhu cầu tiêu thụ tại một số thị trường sụt giảm, XK cá ngừ của Thái Lan sang các thị trường có mức tăng trưởng âm. Tuy nhiên, cuối năm 2013, do giá cá ngừ giảm và sự suy yếu của đồng Baht đã tạo cơ hội cho các nhà chế biến cá ngừ của Thái Lan tăng lợi nhuận. Xu hướng này sự kiến sẽ tiếp tục kéo dài sang năm nay khi nước này giải quyết được các vấn đề chính trị trong tương lai gần.

Dự báo, bước sang năm 2014, giá cá ngừ đóng hộp vẫn sẽ thấp hơn và điều này sẽ kích thích nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường truyền thống.

Nguồn:Vasep

Nguồn: Vasep