Với năng suất cao, làm ra có lãi, giống ngô SSC131 đã được Bộ NN&PTNT công nhận giống cây trồng mới cho cả nước.

Với mục tiêu tìm kiếm những giống cây trồng mới, có năng suất, chất lượng cao, dần thay thế các giống địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, vụ đông năm 2014, Trạm Khuyến nông huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái phối hợp cùng với Cty CP Giống cây trồng miền Nam (SSC) tổ chức thực hiện mô hình giống ngô lai đơn F1 SSC131 với diện tích 2 ha cho 23 hộ dân ở thôn Đại Thịnh và thôn Lạc Hồng, xã An Thịnh. Theo ông Lê Ngọc Ánh, Trưởng phòng Marketing SSC tại Hà Nội, giống SSC131 đã được Bộ NN&PTNT công nhận giống cây trồng mới cho cả nước.

Qua kết quả hạch toán hiệu quả kinh tế tại mô hình cho thấy: Sản xuất 1 sào ngô đông giống SSC131 trên đất 2 vụ lúa, ngoài công lao động (238.000 đồng/sào) và các chi phí khác còn lãi 6.623.100 đồng/ha. Đặc biệt, tận dụng được từ 800 - 1.000 kg/sào thân lá gôi làm thức ăn cho chăn nuôi rất tốt. Trong điều kiện mùa đông, giống ngô SSC131 có năng suất cao hơn giống đối chứng từ 3 - 4%, đồng thời chi phí thấp hơn các giống ngô lai ngoại nhập khoảng 50%. 

Tại mô hình, bà Nông Thị Gặt phấn khởi nói: “SSC131 dễ chăm, sạch sâu bệnh, trổ cờ phun râu tập trung, vào chín rất nhanh, lá bị khô hết nhưng thân lá còn xanh nên tôi không phải tước lá ép chín như các giống khác, toàn bộ thân lá tận dụng được cho trâu bò”.

Từ kết quả ban đầu của mô hình thử nghiệm, bà Vũ Thị Lưu, Trưởng Phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT Yên Bái) cho biết, ngô lai đơn F1 SSC131 là giống ngô được lai tạo và sản xuất trong nước nên giá thành rẻ, chủ động được giống và yên tâm về chất lượng.

Thời gian tới, Sở sẽ ưu tiên phát triển giống ngô này. Cty CP Giống cây trồng miền Nam cần tiếp tục xây dựng mô hình khảo nghiệm giống trong vụ xuân và vụ hè thu tới, để khẳng định được khả năng thích nghi của giống trên địa bàn.

Nguồn:Tiền phong