Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich hôm qua 1/9 cho biết, Nga sẽ không cắt giảm sản lượng dầu để hỗ trợ giá mặc dù sản lượng có thể giảm nếu giá tiếp tục thấp trong một thời gian dàu.

Ông Dvorkovich cho biết, Nga chuẩn bị thảo luận với OPEC các biện pháp nhằm ổn định giá dầu, song tuyệt đối không cắt giảm sản lượng. “Nếu giá tiếp tục giảm trong một thời gian dài, khi đó, sản lượng có thể giảm. Tuy nhiên, sẽ không có sự sụt giảm đáng kể”, ông nói.

Quan chức này cho biết thêm, hoạt động tại các mỏ dầu của Nga không thể dễ dàng tạm ngừng sau đó khởi động lại như các nước OPEC. “Vì lý do đó, mọi thứ sẽ phải diễn ra một cách tự nhiên. Không thể tự đưa ra quyết  định nào”, Itar-tass dẫn lời ông Dvorkovich.

Tuyên bố trên đưa ra ngay sau khi có thông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm với người đồng cấp Venezuela Nicolás Maduro để thảo luận các biện pháp bình ổn giá dầu.

Cho đến nay, bất chấp kinh tế suy thoái, rúp mất gần một nửa giá trị do dầu mất giá, Nga vẫn kiên quyết giữ chính sách không cắt sản lượng để duy trì thị phần như Ả rập Xê út.

OPEC đến nay cũng giữ lập trường không thay đổi chính sách sản lượng. Thậm chí, sản lượng dầu của nhóm này có xu hướng tăng lên. Theo số liệu phân tích của các nhà sản xuất, giới chuyên gia, sản lượng dầu tháng 8 của OPEC tăng 108 nghìn thùng lên 32,316 triệu thùng/ngày. Trong đó, sản lượng của Iraq – nước sản xuất dầu lớn thứ 2 của OPEC tăng mạnh nhất 3 năm lên 4,3 triệu thùng/ngày.
Minh Phương
Theo WSJ