WSJ dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận các bước đôi bên cùng có lợi nhằm ổn định giá dầu trong cuộc hội đàm với Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tại Trung Quốc vào ngày 3/9 tới. Ông Ushakov cũng cho biết thêm, các bước này sẽ nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Nga và OPEC.

Venezuela, một đồng minh của Nga bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu lao dốc. Mới đây, chính phủ nước này đề nghị triệu tập một cuộc họp khẩn cấp giữa các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC.

Trong khi đó, Nga cũng gánh thiệt hại lớn do dầu thô mất giá bởi dầu, khí đốt chiếm tới một nửa ngân sách của liên bang. Tuy nhiên, Nga cũng như Ả rập Xê út nhiều lần tuyên bố sẽ không cắt giảm sản lượng bất chấp giá giảm nhằm duy trì thị phần.

Kinh tế Nga đã rơi vào suy thoái, nhưng chính phủ nước này đã hạn chế tác động của giá dầu bằng cách làm suy yếu đồng rúp, bảo vệ ngân sách liên bang khi giá dầu vốn định giá bằng USD đã giảm 1 nửa trong vòng 1 năm qua.

Thông tin được đưa ra cùng ngày khi OPEC bất ngờ thông báo sẵn sàng đàm phán với các nước sản xuất dầu khác trên thế giới để ổn định giá ở một mức hợp lý.

Trong một tuyên bố phát đi hôm nay 31/8, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết: “Sức ép với giá dầu do sản lượng tăng cùng với đầu cơ thị trường tiếp tục là mối lo ngại với OPEC và các nước thành viên cũng như các nước giữ thị phần trong ngành dầu khí này  … Như OPEC đã khẳng định nhiều lần, chúng tôi sẵn sàng đàm phán với tất cả các nước sản xuất dầu khí. Tuy nhiên, OPEC cũng sẽ bảo vệ lợi ích của chính mình”.


OPEC không nêu cụ thể thời gian, địa điểm đàm phán cũng như mức giá bao nhiêu mà họ cho là "hợp lý". Tuy nhiên, theo Bộ trưởng dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh, các nước OPEC nhất trí mức giá 80 USD/thùng là hợp lý, giống như mục tiêu do Iraq và Venezuela đề xuất.T
Minh Phương
Theo WSJ