Hiệp hội Cá ngừ Thái Lan (TTIA) gồm 16 nhà chế biến và xuất khẩu cá ngừ lớn, đã chính thức ra mắt ngày 21/5.

Theo TTIA, Thái Lan vẫn là nước chế biến và xuất khẩu cá ngừ số 1 của thế giới trong năm 2013 với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 86 tỉ bạt (2,64 tỉ USD). Các sản phẩm của TTIA là cá ngừ đóng hộp, thăn cá ngừ chín đông lạnh và thức ăn cho vật nuôi có nguồn gôc từ cá ngừ.

“Trong nhiều năm qua, Thái Lan vẫn là nhà chế biến và xuất khẩu cá ngừ số 1 của thế giới và trong năm 2014, xuất khẩu cá ngừ dự kiến đạt mức tăng trưởng 7%. Điều này cho thấy kết quả khả quan của các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm tiên tiến và công suất cao mà được người tiêu dùng thế giới tín nhiệm”, Chanintr Chalisarapong, chủ tịch của TTIA cho biết.

“Hiện nay, các sản phẩm cá ngừ của Thái Lan được xuất khẩu đến hơn 200 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới với mức tăng trưởng trung bình 5-10% trong hơn một thập kỷ”, Chalisarapong cho biết.

Hai sản phẩm xuất khẩu hàng đầu là cá ngừ thăn và đóng hộp với tổng khối lượng là 550.832 tấn, trị giá 80,05 tỉ trong năm 2013.

Thị trường lớn nhất của TTIA là Mỹ, chiếm 19% thị phần tương đương 15,57 tỉ. “Sự tăng trưởng liên tục này là do các sản phẩm cá ngừ chế biến có thể tiêu thụ một cách nhanh chóng và tiện lợi bởi người tiêu dùng trên toàn thế giới, đặc biệt ở các nước phát triển do độ tiện lợi khi mua và bảo quản chúng.

Nguồn: Vietfish