Cứ mỗi lần xăng tăng giá, hàng loạt dịch vụ, mặt hàng đều tăng theo vì lý do tăng cước vận chuyển. Trong 2 tháng qua, xăng dầu đã giảm giá 7 lần, còn giá cả như thế nào?

Ở chợ đầu mối TP.HCM, giá các mặt hàng thực phẩm không biến động do giá vận chuyển không giảm. Điều này dẫn đến giá tại các chợ lẻ cũng không có dấu hiệu hạ nhiệt, mặc dù cho đến thời điểm này, xăng dầu đã giảm đến 2.500 đồng mỗi lít.

Đối với mức lương như công nhân viên chức hiện nay, bỏ ra 100.000 đồng đi chợ mỗi ngày là hợp lý. Tuy nhiên, cầm 100.000 đồng đi chợ cho một gia đình hai bữa ăn có vẻ không đủ vì giá cả thịt, cá, rau, trái cây đều vẫn ở mức cao. Điệp khúc xăng tăng giá tăng vẫn diễn ra hằng năm. Nhưng xăng giảm thì giá liệu có giảm?

Giá cả vẫn ở mức cao nên sức mua giảm hẳn. Theo ghi nhận của phóng viên, tại thời điểm người mua thường ra chợ nhiều nhất, nhưng tình hình mua bán vẫn khá vắng vẻ.

Một tiểu thương chợ Tân Định TP. HCM nói: “Từ sáng tới giờ tôi bán ít lắm, được vài con cá. Dù tôi bán lời ít rồi mà vẫn ế”.

Ngoài giá thực phẩm thì hiện nay giá các dịch vụ như taxi, vận tải cũng không giảm. Khi xăng dầu đã giảm 2.500 đồng/lít, tức là vào khoảng 10% thì giá tiêu dùng lẽ ra phải được điều chỉnh. Nhưng tình hình thực tế cho thấy tất cả vẫn chưa có dấu hiệu nhúc nhích. Và điều này khá bất công với người tiêu dùng.

Nguồn: Danviet.vn

Nguồn: Vinanet