(VINANET) – Theo số liệu tạm thời từ nhà điều hành thị trường nhập khẩu than đá và than cốc của Ấn Độ tăng 12% lên 18,5 triệu tấn trong tháng 6 so với một năm trước do giá yếu tiếp tục thu hút người mua lại còn do một tình trạng thiếu hụt trong nước kéo dài.

Nền kinh tế lớn thứ ba của châu Á là nước nhập khẩu than lớn thứ ba thế giới từ các nước như Indonesia, Australia và Nam Phi do các nhà máy điện đốt nhiên liệu này để tăng cường phát điện đáp ứng nhu cầu điện cho đất nước 1,2 tỷ dân này.

Giám đốc điều hành Viresh Oberoi của công ty mjunction cho biết“chúng tôi cảm thấy rằng nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn do giá hấp dẫn hiện hành và khả năng giá quốc tế yếu tiếp, chủ yếu bởi yếu tố Trung Quốc va nhu cầu tương đối thấp từ các công ty châu Âu”.

Tổng cục hải quan Trung Quốc cho biết Trung Quốc, nước nhập khẩu than lớn nhất thế giới, đã nhập khẩu 24,01 triệu tấn than đá trong tháng 5, giảm 11,4% so với tháng 4.

Giá than đá, sử dụng trong nhà máy điện, đã giảm khoảng 40% trong ba năm qua do nguồn cung dồi dào tại Australia và Indonesia và nhu cầu đang chậm lại tại châu Âu và Trung Quốc.

Theo mjunction nhập khẩu than đá của Ấn Độ đã tăng 11% lên 14,77 triệu tấn trong tháng 6. Nhập khẩu của than cốc để sản xuất thép tăng 5% lên 2,93 triệu tấn. Chính phủ Ấn Độ không phát hành số liệu nhập khẩu thường lệ.

Một phần từ than đá và than cốc, số liệu nhập khẩu tổng gồm than, than cốc và các loại khác, nhập khẩu trong tháng 6 là cao nhất trong năm 2014.

Cũng đóng góp tới việc tăng nhập khẩu là sản lượng yếu từ công ty than của nhà nước Ấn Độ, kiểm soát 80% sản lượng của Ấn Độ nhưng không đáp ứng được mục tiêu sản lượng thưởng lệ. Công ty này đã sản xuất 34,54 triệu tấn trong tháng 6, ít hơn 6% so với dụ kiến.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters