Theo thống kê của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, chi tiêu của các hộ gia đình Nhật Bản dành cho thủy sản tiếp tăng tháng thứ 11 liên tiếp khi tăng 5,3% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái đạt 6.211 yên.

Chi tiêu thủy sản tăng là do doanh số bán ra các loài như cua, cá ngừ và bạch tuộc tăng. Trong đó, doanh số thủy sản tươi tăng 6,8% đạt 3.726 yên với khối lượng trung bình ở mức 2.151 gram, giảm 10,9%. Ngoài ra, chi tiêu tăng cũng là nhờ giá thị trường tăng mạnh.

Đáng chú ý, chi tiêu cho cá ngừ tăng 20,9% về giá trị dù khối lượng cá ngừ bán ra giảm 12,6%, cho thấy người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tiêu thụ các hàng hóa có giá cao hơn so với năm ngoái. Theo các nhà phân tích, doanh số cá ngừ khả quan là do giá cá ngừ nuôi tương đối hợp lý.

Trong khi đó, nguồn cung cua sản xuất trong nước khá lớn dù nguồn cung cua nhập khẩu từ Nga giảm. Khối lượng cua bán ra không đổi nhưng giá trị chi tiêu tăng 26,6% do doanh số các sản phẩm giá cao ổn định.

Giá bạch tuộc có xu hướng tăng nhưng doanh số vẫn ổn định. Khối lượng bán ra tăng 36,6% trong đó giá trị cũng tăng 31,6%.

Tuy nhiên, chi tiêu một số loài thủy sản tươi lại sụt giảm so với năm ngoái gồm cá hồi, cá cam và tôm. Trong đó, khối lượng tôm bán ra giảm gần một nửa do giá cao.

Bộ cho biết chi tiêu ăn uống bên ngoài của hộ gia đình Nhật Bản trong tháng tăng 6,1% và chi tiêu dành cho sushi tiếp tục khả quan với mức tăng 7,2%.

Nguồn:Vietfish