Vụ đánh bắt cá capelin đã bắt đầu nên nguồn cung cá đang tăng. Trong khi đó, nhu cầu tại châu Âu ở mức thấp. Giá bột cá ở mức cao 1.750 – 2.000 USD/tấn. Tại Iceland, thời tiết xấu và cá di cư bất thường nên lượng đánh bắt không cao và còn nhiều hạn ngạch. Nhu cầu bột cá thấp nhưng giá tăng nên các nhà sản xuất bột cá không dám mua nhiều cá capelin nguyên liệu.

Nhiều công ty sản xuất bột cá không có kho lớn nên khi vào cao điểm sản xuất, họ sẽ phải kiếm chỗ chứa sản phẩm ở ngoài. Các công ty này sẽ phải giới hạn lượng hàng sản xuất, nhất là khi giá lên quá cao.

Tổng hạn ngạch cho cá capelin tại Iceland năm nay là 390.000 tấn, đến ngày 23/1/2015, lượng đánh bắt đạt khoảng 123.000 tấn. Vụ đánh bắt sẽ kéo dài đến hết tháng 3, lượng cá đánh bắt được cũng sẽ phải bán trong thời gian ngắn trong khi nhu cầu không tăng.

Ở Iceland, cá capelin chỉ được đánh bắt trong khoảng thời gian ngắn, nhất là khi lượng trứng đạt mức lý tưởng để XK sang thị trường Nhật Bản.

Nhu cầu thấp không phải là mối lo của ngành đánh bắt cá capelin. Cũng giống các năm trước, thời điểm này, giá và nhu cầu có xu hướng giảm do các công ty cung cấp bột cá đồng loạt bán ra trên thị trường. Giá bột cá Peru sẽ giảm để thu hút người mua tại châu Âu. Tuy nhiên, giá và nhu cầu sẽ tăng trở lại vào cuối năm. Bột cá Peru ở mức 2.600 USD/tấn, cao hơn giá bột cá ở Bắc Âu.

Bột cá của vùng Bắc Âu tuy đang ở mức cao nhưng vẫn thấp hơn so với giá của Peru, do đồng NOK giảm giá so với đồng USD. Nhu cầu bột cá đi liền với tăng trưởng trong nuôi trồng thủy sản. Nuôi trồng thủy sản vẫn tăng nên nhu cầu bột cá sẽ chỉ phụ thuộc vào giá.

Việc đánh bắt mới là mối quan tâm. Cá capelin di chuyển chậm xuống phía nam. Lượng đánh bắt có thể không cao như dự kiến. Lượng trứng trong cá cũng không cao, ở khoảng 18,7%.

Các công ty mong đưa sản phẩm phục vụ tiêu dùng nhiều hơn nên tăng cường sản xuất cá trích và cá thu. Các mặt hàng này cũng có mức giá cao hơn bột cá.

Cá capelin và bột cá đều gặp các yếu tố không thuận lợi trên các thị trường.

Thị trường chính cho các sản phẩm cá capelin là Nga và Đông Âu không ổn định, giá đồng rúp giảm mạnh, nên bán bột cá sang các thị trường này chỉ đủ hòa vốn.

Vụ đánh bắt cá cơm của Peru kết thúc đẩy giá bột cá lên mức cao lịch sử vào cuối năm 2014. Hạn ngạch cá anchovy của Peru trong năm nay có thể đạt 1,5-2 triệu tấn, đây là mức rất thấp so với những năm trước đây sẽ làm giá tăng.

Nigeria hạn chế NK cá nổi. Thị trường cá nổi nhỏ không ổn định trong nhiều năm, việc giá lên xuống đến 40% trong 1 năm không phải là bất thường.

Do bột cá là sản phẩm có thể thay thế nên thị trường bột cá sẽ ấm lên khi giá bột cá giảm.

Nguồn: Vasep.com.vn