VINANET - Nhu cầu quặng sắt Trung Quốc dự kiến tăng 50 triệu tấn năm 2013, tuy nhiên không đủ tăng do dư thừa cung trên thị trường toàn cầu, cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của nước này cho biết.

Nguồn cung quặng sắt Trung Quốc sẽ tăng 20 triệu tấn và 3 nước sản xuất hàng đầu thế giới dự kiến sẽ nâng công suất lên 100 triệu tấn trong năm nay, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia nước này cho biết.

Nguồn cung dư thừa chắc chắn sẽ đẩy giá quặng sắt giảm 15% so với mức đỉnh điểm trong năm nay, trong bối cảnh nhu cầu thép tại Trung Quốc chậm hơn, nước sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng lớn nhất thế giới.

Trung Quốc đã nhập khẩu mức cao kỷ lục 743,55 triệu tấn quặng sắt năm 2012, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tổng sản lượng thép tăng 3,1% lên 716,5 triệu tấn, với nền kinh tế chậm hơn.

Các cơ quan lập kế hoạch có ảnh hưởng dự báo sản lượng thép thô của Trung Quốc sẽ tăng 30 triệu tấn trong năm nay, tuy nhiên sự gia tăng nhu cầu thép từ Trung Quốc và các khu vực khác không đủ đáp ứng nguồn cung quặng sắt tăng thị trường nội địa và nước ngoài năm 2013.

“Nhìn vào các xu hướng, nguồn cung quặng sắt dư thừa là điều không thể tránh khỏi”.

Ngành công nghiệp dự báo, tổng nguồn cung toàn cầu sẽ tăng lên khoảng 300 triệu tấn từ năm nay đến năm 2015.

Rio Tinto và BHP Billiton tuần trước đã cảnh báo biến động thị trường và giá quặng sắt sẽ giảm do họ mở rộng kế hoạch, trong khi đó tăng trưởng sản xuất thép của Trung Quốc chậm lại.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cắt giảm dự báo giá quặng sắt do nguồn cung dư thừa và sản lượng thép Trung Quốc chậm hơn, hy vọng giá quặng sắt trung bình ở mức 80 USD/tấn vào năm 2015.

Giá quặng sắt ở mức 135,30 USD/tấn phiên hôm thứ 6 (22/3), so với mức đỉnh điểm 158,9 USD/tấn tháng trước.

Nhu cầu quặng sắt bởi tăng trưởng kinh tế chậm lại ở những nước phát triển và rất ít sản xuất thép lớn tăng ở những nước đang phát triển như Ấn Độ.

Tuy nhiên, “sự tập trung” tại thị trường quặng sắt sẽ cho phép nhà sản xuất mỏ lớn trên toàn cầu trì hoãn dự án và ngăn chặn sản xuất để điều chỉnh nguồn cung, và điều đó sẽ mất một thời gian trước khi dưa thừa đã được phản ánh trên thị trường.

Nguồn: Internet