Nhà phân tích Rod Lache thuộc ngân hàng Deutsche Bank nhận định có rất ít dấu hiệu khả quan cho thấy ngành ô tô sẽ hồi phục trong ngắn hạn. Ông Lache dự đoán doanh số bán ô tô tại thị trường Mỹ sẽ giảm khoảng 13%, xuống 11,5 triệu chiếc trong năm 2009, do ảnh hưởng của nạn thất nghiệp, lòng tin tiêu dùng thấp và nợ của người tiêu dùng ngày một leo thang.
Triển vọng ảm đạm đối với năm 2009 tiếp sau một năm thất bát của ngành ô tô. Doanh số bán xe tại Mỹ năm 2008 đã giảm 18% so với năm 2007, xuống 13,2 triệu xe, với những thiệt hại chủ yếu tập trung vào cuối năm 2008 do tác động của khủng hoảng tài chính và sự khan hiếm tín dụng. Riêng trong tháng 12/08, lương xe bán ra tại thị trường này giảm 36%.
GM và Chrylser đã được cứu trước nguy cơ phá sản bằng khoản vay 17,4 tỷ USD của chính phủ hồi tháng 12/08 và họ đang nỗ lực giành được sự nhương bộ của các nhà tín dụng và công nhân. Những nhượng bộ này cần phải được sự nhất trí của các thành viên trong nghiệp đoàn và các cổ đông và là một phần trong các kế hoạch tái cơ cấu của GM và Chrysler, dự kiến phải được hoàn thành vào ngày 17/2. Chính phủ Mỹ có thể thu hồi khoản vay này vào cuối tháng 3/09 nếu các công ty không thực hiện tái cơ cấu theo yêu cầu.
Nhà kinh tế hàng đầu Emily Kolinski Morris của Ford cho biết, hãng dự báo lượng xe bán ra trong nửa đầu năm 2009 sẽ tiếp tục đà đình đốn như cuối năm 2008. Theo dự đoán của Ford, lượng xe bán ra tại Mỹ năm nay sẽ vào khoảng 10-11,5 triệu chiếc. Bà Morris cho rằng kế hoạch kích thích kinh tế đang được Tổng thống đắc cử Barack Obama thúc đẩy sẽ giúp tăng doanh số bán lên mức hàng năm khoảng 11-14 triệu xe. Lượng xe bán ra tại thị trường này năm 2009 sẽ vào khoảng 10,5-12,5 triệu xe, trùng với dự đoán của GM, trong khi nhiều nhà phân tích dự báo con số này sẽ chỉ khoảng 10,5-11,5 triệu xe.

Nguồn: Vinanet