(VINANET) - Thị trường xuất khẩu gạo năm 2014 cạnh tranh quyết liệt. Ngay từ đầu năm, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã công bố những chính sách nhằm hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu gạo đạt, mục tiêu mang lại hiệu quả cao nhất.

Điều chỉnh giá sàn gạo xuất khẩu

Đại diện Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) vừa cho biết, trong cuộc họp thường kỳ vào ngày 10/2/2014, tại Tp.HCM, Ban chấp hành VFA đã thống nhất quyết định điều chỉnh giá sàn xuất khẩu gạo cấp thấp xuống còn 365 USD/tấn (FOB) (trước đây là 375 USD/tấn); đóng bao 50kg, giao tàu và theo tiêu chuẩn chất lượng gạo xuất khẩu Việt Nam.

Chênh lệch giá giữa các loại gạo khác do các thương nhân tính toán và quyết định. Giá công bố sẽ được áp dụng sau 3 ngày kể từ ngày ra quyết định. VFA đề nghị các thương nhân xuất khẩu gạo thực hiện nghiêm mức giá sàn xuất khẩu trên.

VFA cũng phổ biến giá thành bình quân của vụ đông xuân 2013- 2014 theo tinh thần văn bản của Bộ Tài chính công bố, bình quân là 3.769 đồng/kg.

Đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang châu Phi

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), năm 2013, Việt Nam xuất khẩu khoảng 6,6 triệu tấn gạo. Trong đó, châu Phi là thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của nước ta, chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu, chỉ sau Trung Quốc.

Để hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường châu Phi, năm 2014, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các đoàn đi xúc tiến thương mại tại 2 thị trường trọng điểm, có lượng nhập khẩu gạo lớn từ nước ta là Angola và Bờ Biển Ngà, từ đó đề xuất các giải pháp ký kết bản ghi nhớ về thương mại gạo với các thị trường này để DN có thể xuất khẩu gạo trực tiếp.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tổ chức mời các DN châu Phi vào Việt Nam để giới thiệu và mở rộng cơ hội hợp tác xuất khẩu gạo với DN trong nước. Thông qua các vụ, cơ quan thương vụ, Bộ cũng có những giải pháp hỗ trợ DN xác minh đối tác. Ngoài ra, để giúp DN tránh được rủi ro lớn nhất khi xuất khẩu gạo sang châu Phi là phải thanh toán qua trung gian, Bộ Công Thương cũng hỗ trợ, tạo điều kiện giúp DN mở văn phòng đại diện, mở kho ngoại quan…

Giảm diện tích lúa, đưa ngô chuyển gen vào sản xuất

Theo kế hoạch mới nhất của Bộ NN&PTNT, năm 2014 ngành nông nghiệp nước ta đặt mục tiêu tăng trưởng từ 2,6-3%; giá trị sản xuất tăng từ 3,1-3,5% so với năm 2013.

Theo dự kiến, diện tích gieo trồng lúa sẽ giảm khoảng 130.000 ha để chuyển sang trồng một số cây hàng năm khác, đồng thời sẽ đưa một số giống ngô chuyển gen vào sản xuất trong năm 2014 nhằm gia tăng giá trị sản xuất và tăng thu nhập cho người nông dân.

T.Hải
Nguồn: Tổng hợp