(VINANET) - Thái Lan, Indonesia và Malaysia – sản xuất khoảng 70% tổng sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu, đã thỏa thuận cắt giảm xuất khẩu từ năm tới để giảm nguồn cung và thúc đẩy giá trước sự suy giảm năm thứ hai liên tiếp.

Sự suy giảm xuất khẩu chắc chắn không dư cung trên thị trường toàn cầu, Douglas Uggah Embas, Bộ trưởng công nghiệp đồn điền và hàng hóa Malaysia cho biết tại Kuala Lumpur, sau khi một cuộc họp cấp Bộ trưởng của Hội đồng cao su quốc tế ba bên cho biết. Nhóm này chưa quyết định số lượng và thời gian cắt giảm, Yium Tavarolit, giám đốc điều hành của Hiệp hội cao su quốc tế cho biết.

Giá cao su từ Tokyo sang Thái Lan và Singapore đã hồi phục, sau khi đạt mức thấp nhất trong hơn 5 năm trong tháng 10, do các nhà sản xuất cam kết không bán dưới 1,5 USD/kg. Hội đồng, đại diện các quan chức chính phủ, các nhà trồng trọt và các nhà xuất khẩu, cắt giảm xuất khẩu 300.000 tấn trong 6 tháng đến tháng 3/2013.

“Chúng tôi sẽ tính toán ra nguồn cung cấp dư thừa và thỏa thuận rằng, chúng tôi sẽ không xuất khẩu nhiều hơn so với nhu cầu”, Uggah cho biết. Các Bộ trưởng cũng đã nhất trí thành lập một thị trường khu vực trong 18 tháng tới và tăng sử dụng cao su nội địa sản xuất lốp xe tăng 10% mỗi năm, ông cho biết.

Hội đồng chưa quyết định địa điểm đối với thị trường khu vực mới, Yium cho biết. Đối với việc cắt giảm xuất khẩu, nhóm làm việc được giao nhiệm vụ để đánh giá số lượng, với việc thực hiện tại một thời điểm thích hợp trong tháng tới, ông cho biết.

“Chúng tôi phải xem xét và đánh giá các yếu tố liên quan”, Yium cho biết. “Nếu đó là thành công, chúng tôi sẽ tiếp tục. Nếu môi trường là không ủng hộ, chúng tôi sẽ không thực hiện. Về nguyên tắc, chúng tôi dự định thực hiện điều đó”.

Các nhà sản xuất sẽ quản lý nguồn cung giữa năm 2015 và năm 2020 bằng cách đảm bảo rằng, khu vực trồng cao su nằm trong mục tiêu thiết lập bởi ủy ban hội đồng, Uggah cho biết. Điều này sẽ ngăn chặn nguồn cung dư thừa trong tương lai, ông cho biết.

Trong tháng 2, Hiệp hội cao su quốc tế đã kêu gọi các thành viên không được bán ở mức giá thấp và cũng đề nghị Việt Nam – nước trồng lớn thứ ba – tăng sự hỗ trợ để thúc đẩy giá.

Các quan chức từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia cũng đã gặp các đối tác của họ từ Việt Nam, Campuchia, Myanmar và lào để thảo luận nguồn cung và quản lý nhu cầu.

Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo giảm 25% trong năm nay, xuống còn 206 yên/kg (1.737 USD/tấn), do lo ngại nhu cầu từ Trung Quốc sẽ yếu, do nền kinh tế ở nước tiêu thụ hàng đầu chậm chạp. Giá cao su tăng 19% từ mức thấp 5 năm 173,8 yên/kg đạt được hôm 3/10. Xuất khẩu của Thái Lan tăng 9,3%, lên 53,8 baht/kg phiên hôm 20/11, sau k hi giảm xuống 49,2 baht/kg hôm 2/10, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008.

Dư cung sẽ giảm xuống còn 43.000 tấn trong năm 2015, so với 292.000 tấn năm nay, The Rubber Economist – nhà tư vấn công nghiệp có trụ sở tại Lon don cho biết.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Bloomberg

Nguồn: Internet