Nếu cứ thả lỏng giá cả cho tư thương thao túng như thế này thì chẳng mấy ai còn mặn mà với loại cây từng một thời được xem là cây “xóa đói giảm nghèo” này nữa.

Bắt đầu từ tháng 4 hằng năm là giai đoạn thu hoạch rộ mùa điều. Nhiều nông dân ở huyện Đạ Tẻh - một trong những huyện trọng điểm cây điều của tỉnh Lâm Đồng - cho biết: Mùa điều năm nay, lúc đầu vụ, giá điều nhân được tư thương thu mua tại vườn với giá khá cao - từ 25.000 đến 27.000 đồng/kg. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, khi nhà nông bắt đầu thu hoạch rộ thì giá điều giảm xuống còn 21.000 - 23.000 đồng, và hiện chỉ dao động 17.000 - 20.000 đồng/kg.

“Tư thương gần như là người quyết định giá hạt điều ở đây” - một nông dân nói. Với giá này, tính ra, cả năm chăm bón, nông dân thu được chẳng là bao nhiêu (dưới 10 triệu đồng/ha)!

Theo số liệu báo cáo, cả tỉnh Lâm Đồng hiện có gần 15.000ha điều, tập trung ở 3 huyện phía nam là Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên. Theo quy hoạch, đến năm 2020, diện tích này sẽ được thu hẹp còn khoảng 12.000ha. Điều đáng quan tâm là, từ nhiều năm qua, nhà nông trồng điều ở ba huyện phía nam còn giữ được diện tích cây điều chủ yếu là nhờ việc trồng xen cây ca cao dưới tán vườn điều.

“Tính ra, cả năm trời mà cả một ha điều chỉ cho thu không đến 10 triệu đồng thì đây là con số quá nhỏ so với trồng các loại cây khác. Bởi vậy, bà con giữ diện tích điều chỉ là để trồng xen ca cao và còn bởi vì không thể chuyển đổi diện tích điều sang trồng những thứ cây khác (vì cây điều thường trồng trên đất dốc)” - ông Hoàng Văn Tĩnh ở Hà Đông (Đạ Tẻh) buồn rầu nói.

Và, điều mà nông dân trồng điều ở ba huyện phía nam băn khoăn nhất là vai trò của cơ quan chức năng trong việc tổ chức mạng lưới thu mua sao cho hợp lý để đảm bảo nguồn thu nhập cho người trồng điều. Ông Tĩnh nói tiếp: “Nông dân chúng tôi nghe nói nhiều chuyện đầu tư thâm canh, tái canh, xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu điều nhưng nếu cứ thả lỏng giá cả cho tư thương thao túng như thế này thì chẳng mấy ai còn mặn mà với loại cây từng một thời được xem là cây “xóa đói giảm nghèo” này nữa!”.

Diện tích 15.000ha điều của Lâm Đồng hiện nay sẽ giảm còn 12.000ha vào năm 2020 là kế hoạch của tỉnh đã được thông qua. Tuy nhiên, hiện con số 15.000ha xem ra chỉ là con số tồn tại trong báo cáo; còn trong thực tế, rất có thể con số đã thấp hơn nhiều. Và với đà thả lỏng cho tư thương “làm giá” như nhiều năm qua, Lâm Đồng vào năm 2020 không chỉ dừng ở con số giảm 3.000ha điều để giữ lại diện tích 12.000ha như quy hoạch.

Nguồn: Nông nghiệp Việt Nam