Giá nhiều loại nông sản tại đồng bằng sông Cửu Long đang sụt giảm nhưng khi đến tay người tiêu dùng lại tăng cao. Nghịch lý này khiến khâu trung gian được hưởng lợi trong khi cả người sản xuất và người tiêu dùng phải chịu thiệt.

Lấy lý do cước phí vận tải tăng do kiểm soát gắt gao tải trọng xe trên toàn quốc nên thương lái đã ép nông dân tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phải giảm giá bán nông sản để bù phí vận tải. Tình trạng này khiến cho giá lúa liên tiếp giảm và lợi nhuận của nông dân không được bảo đảm. Thương lái lấy lý do cước phí vận tải tăng do kiểm soát gắt gao tải trọng xe trên toàn quốc nên phải giảm giá thu mua lúa để bù phí vận tải. Ngoài ra, giá xăng dầu cũng tăng nên giới chủ xe cũng phải tăng chi phí vận chuyển. Như vậy là người nông dân không những phải gánh chịu chi phí sản xuất tăng mà còn phải chịu thêm áp lực từ việc tăng chi phí vận tải.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, khi chi phí đầu vào như: phân bón, giống... tăng thì lợi nhuận của người nông dân đã bị ảnh hưởng trực tiếp. Tuy nhiên, nếu đầu ra của sản phẩm bị ứ đọng, không tiêu thụ được và nhà phân phối giảm giá thu mua… thì nông dân lại bị thiệt hại thêm một lần nữa.

Những ngày này, tại các địa phương trọng điểm về cây ăn quả ở ĐBSCL như Tiền Giang, Long An, Bến Tre…, nhà vườn cũng đang lo lắng vì giá cả sụt giảm. Bắt đầu từ tháng 4, giá xoài, thanh long… giảm mạnh từ 5.000 - 10.000 đồng/kg, gây điêu đứng cho nhà vườn. Cụ thể, thanh long ruột trắng giảm khoảng 8.000 đồng/kg, còn 17.000 đồng/kg; xoài cát Hòa Lộc giảm mạnh từ 10.000- 15.000 đồng/kg tùy loại… Tương tự, nhà nông cũng đang bỏ thu hoạch nhiều loại rau như cải, bí xanh, cà chua… hoặc chỉ làm thức ăn cho gia súc, gia cầm vì không tiêu thụ được hoặc giá bán không bù đắp được công sức bỏ ra thu hoạch, vận chuyển…

Tuy nhiên, trong khi đầu ra của nhà nông “được” bán với giá rẻ thì tại các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị…, giá cả những mặt hàng nông sản, nhu yếu phẩm vẫn bình chân như vại, thậm chí nhiều mặt hàng nông sản còn tăng giá. Cụ thể, rất nhiều loại rau củ quả từ Đà Lạt, các tỉnh ĐBSCL về chợ đầu mối Bình Điền, Tam Bình… đang “rủ nhau” tăng giá 2.000 - 5.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây 2-3 tuần. Giá những loại thủy, hải sản phổ biến như: cá điêu hồng, cá lóc bông, tôm thẻ… cũng tăng thêm từ 5.000 - 10.000 đồng/ kg. Các tiểu thương tại đây cho hay, dù các chủ xe, chủ hàng chưa chính thức thông báo tăng giá nhưng rất nhiều tài xế sau mỗi chuyến hàng thường yêu cầu hỗ trợ thêm phí vận chuyển. Lý do họ đưa ra là giá xăng dầu tăng và các trạm kiểm soát tải trọng kiểm tra nghiêm ngặt, tài xế không dám chở quá tải như trước nên chi phí vận chuyển bắt buộc phải tăng theo.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải cho rằng nếu chạy đúng tải theo quy định, hầu hết doanh nghiệp sẽ không có lãi, thậm chí thua lỗ. Cụ thể, xe trọng tải 15 tấn nếu chở đúng tải trọng thì với giá cước 130.000 - 140.000 đồng/tấn như trước đây sẽ khó đủ chi phí xăng dầu, thuê tài xế. Thời gian trước, các doanh nghiệp vẫn chấp nhận chở với giá đó vì chở vượt tải trọng cho phép.

Theo nhận định, hiện nay, khi các ngành chức năng siết tải trọng xe, doanh nghiệp bắt buộc phải chở đúng tải trọng cho phép nên phải tăng giá cước vận chuyển mới mong có lãi. Việc kiểm soát chặt tải trọng xe sẽ tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp vận tải. Ban đầu, nhiều loại hàng hóa sẽ gánh chịu giá cước cao hơn nhưng về lâu dài, giá cả sẽ ổn định hơn.

Nguồn: NNVN

Nguồn: Báo nông nghiệp Việt nam