Theo CNN, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc thời gian qua đã thúc đẩy nhu cầu kim loại công nghiệp, đơn cử là đồng - mặt hàng chiếm đến 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Peru. Song hiện nay, Trung Quốc đang tiêu thụ ít đi. Giá cả hàng hóa từ mức cao vào năm 2011 cũng rớt xuống nhanh chóng trong vài tháng qua.

Sự suy thoái mới nhất trong thị trường hàng hóa ảnh hưởng đến các kim loại nói chung. Giá cả vàng, bạc, đồng, sắt, nhôm, bạch kim, thiếc và niken đều giảm trong năm nay. Với vàng, giá trị kim loại quý gần đây tuột xuống dưới 1.100 USD, mức thấp nhất trong vòng 5 năm.

Tăng trưởng kinh tế hằng năm của Peru chỉ còn 1% hiện nay thay vì 7% hồi cuối năm 2013. Ngoài Peru, Chile, Nam Phi, Úc, Brazil, Zambia và Cộng hòa dân chủ Congo, Ghana, Mozambique là các nước chịu ảnh hưởng đáng kể từ việc giá vàng, giá đồng giảm.

Ở Chile - nơi 1/4 lô hàng hướng thẳng đến Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp đang tăng trở lại sau nhiều năm giảm đều. Chỉ số chứng khoán FTSE Nam Phi giảm 7% trong 3 tháng qua, khai thác vàng của nước này cũng hạ 24% chỉ trong tháng 7.

Nước Úc đang cố gắng tránh cuộc suy thoái kinh tế lần đầu tiên kể từ năm 1991 trong bối cảnh hiện gặp khó vì giá than, dầu và khí đốt rẻ. Tăng trưởng kinh tế của Úc thời gian qua được thúc đẩy bởi sự đi lên của Đại lục. Tại Brazil, giá cả hàng hóa giảm đẩy nước này đối mặt với đợt suy thoái tồi tệ nhất trong 1/4 thế kỷ.

Ngoài ra, các thị trường mới nổi cũng không có nhiều tin vui. Giá kim loại giảm làm dấy lên lo ngại về các đợt sa thải lớn trong ngành khai thác khoáng sản, tệ hơn là đẩy nền kinh tế các nước vào suy thoái. Điều này càng đặc biệt xấu khi cộng với khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, khiến các nước khó trả nợ hơn và đồng nội tệ của họ bị giảm giá so với USD.

Ed Yardeni, Chủ tịch hãng Yardeni Research viết: “Khi Trung Quốc hắt hơi, tất cả các nền kinh tế mới nổi khác sẽ bị cảm lạnh”.

Theo Thu Thảo
Thanh niên

Nguồn: Thanh Niên