Nguồn tin công nghiệp cho hay, các nhà chế tạo silic đa tinh thể (PS – Polysilicon) châu Á sẽ phải đối mặt với giai đoạn khó khăn trong quý 4 khi giá sản phẩm giảm nữa do nguồn cung tràn ngập và nhu cầu mờ nhạt.
Với các dấu hiệu suy thoái vẫn đang ám ảnh Hoa Kỳ và châu Âu, triển vọng sử dụng pin mặt trời dường như yếu ớt. Việc hạ bậc tín nhiệm nợ quốc gia của Ý gần đây bởi tổ chức Standard & Poor’s ở mức độ nào đó tạo ra sắc thái gay gắt ở đất nước có thị trường pin mặt trời lớn thứ 2 thế giới này, chỉ sau nước Đức.
“Có nhiều thứ không chắc chắn về nhu cầu. Lý do chính là nguồn cung quá mức”, một nguồn tin thị trường nói.
Theo số liệu của ICIS, giá PS giao ngay tại châu Á đã giảm 1-3 USD mỗi kg xuống còn 45-48 USD/kg FOB NE Asia (giá giao lên tàu khu vực Đông Bắc Á) trong tuần kết thúc vào ngày 21/9. Đây là mức thấp nhất kể từ khi ICIS bắt đầu xác định giá hàng tuần vào tháng 6.
Trong khi đó giá PS trong nước tại Trung Quốc ngày 21/9 đã sụt giảm 20.000 tệ/tấn (3.130 USD/tấn) so với tuần trước xuống 350.000-380.000 tệ/tấn.
“Một số nhà chế tạo quang điện nhỏ hơn tại Trung Quốc đã dừng dây chuyền sản xuất bởi họ không có lãi. Kinh tế châu Âu xấu và điều này đang ảnh hưởng đến nhu cầu (lắp đặt pin mặt trời)”, nguồn tin thị trường tại Trung Quốc nói.
Tháng 9 là tháng có tính chất quyết định đến triển vọng cung-cầu cho đến cuối năm. Nhu cầu chậm lại trong tháng này là dấu hiệu cho thấy rằng thị trường có thể vẫn yếu kém trong quý 4.
“Nếu nhu cầu yếu vẫn tiếp diễn trong suốt tháng 9, khả năng cho đến cuối năm nhu cầu vẫn sẽ ở mức kém”, một nguồn tin tại Trung Quốc cho biết.
Thị trường quang điện tại Trung Quốc cho thấy những nhà sản xuất nhỏ hơn đang phải ngưng hoạt động bởi lợi nhuận không đạt. Các nhà sản xuất pin tấm mặt trời mono wafer lớn hơn đã giảm sản lượng trung bình 30%-40% do nhu cầu yếu kém. Giá pin tấm mặt trời mono wafer kích cỡ 6 inch đã giảm xuống còn 17 tệ/tấm từ mức 19 tệ/tấm trong tuần trước đó, trong khi loại mono wafer kích cỡ 5 inch giảm 2 tệ/tấm xuống còn 9 tệ/tấm.
PS quan trọng hàng đầu trong chế tạo pin mặt trời và là nguyên liệu đầu vào để sản xuất các pin tấm (wafer), pin, module và các tấm bảng (panel) pin năng lượng mặt trời.
Giao dịch PS giao ngay trong khu vực vẫn nhỏ giọt với việc người mua do dự đặt hàng và các đơn hàng được thực hiện theo từng ngày. Tình trạng nhu cầu yếu kém đã buộc người bán thay đổi các điều khoản thanh toán của họ. Thay vì hình thức thanh toán bằng tiền mặt và tự chuyên chở hàng như thông thường, người mua có quyền lựa chọn thanh toán cho các nhà sản xuất Trung Quốc thành nhiều đợt.
Do cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu, các ngân hàng mất nhiều thời gian hơn để phân phát vốn và do đó đã làm chậm việc khởi công các dự án năng lượng mặt trời. Nói cách khác, điều này đã tác động đến nhu cầu lắp đặt pin mặt trời.
Một loạt các số liệu kinh kế u ám ở châu Âu và Hoa Kỳ vẫn chưa tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư. Số lượng các kho chứa module pin mặt trời đã hạ xuống thấp tại châu Âu mặc dù tốc độ giảm chậm.
Giá giao ngay sụt giảm cũng dẫn đến khả năng giá kỳ hạn sẽ giảm trong các thỏa thuận sắp tới. Giá kỳ hạn hiện nay trong khoảng 50-60 USD/kg FOB NE Asia (Đông Bắc Á) với một số mức giá kỳ hạn trên 60 USD/kg.
“Khả năng các hợp đồng kỳ hạn sẽ được thỏa thuận ở các mức giá thấp hơn”, một nguồn tin thị trường nói.
Trong khi đó phần lớn các nhà sản xuất PS trên toàn cầu đang vận hành các nhà máy ở công suất cao với hy vọng nhu cầu dài hạn pin mặt trời sẽ tốt.
Một nhà sản xuất lớn PS tại châu Âu tiếp tục vận hành hết công suất các nhà máy của mình trên toàn cầu cho dù tình hình thị trường hiện nay u ám. Thực tế việc chạy các nhà máy hết công suất ít tốn kém chi phí hơn so với giảm công suất hoặc ngưng sản xuất.