Tây Bắc là một trong những vùng sản xuất ngô trọng điểm với gần 300.000 ha, chiếm tới 25% diện tích trồng ngô của cả nước, tuy nhiên năng suất chỉ đạt 3,2 tấn/ha, thấp hơn hẳn so với năng suất bình quân cả nước. Vì vậy, nâng cao năng suất, tăng sản lượng ngô cho các tỉnh miền núi Tây Bắc là nội dung được Bộ NN&PTNT rất chú trọng.

Phương thức canh tác lạc hậu, năng suất thấp

Khó khăn lớn nhất là diện tích trồng ngô tại các tỉnh miền núi lại tập trung chủ yếu vào các vùng đồi núi, sườn đất dốc nên việc canh tác gặp trở ngại lớn do đất bị rửa trôi mạnh trong mùa mưa, làm cạn kiệt dinh dưỡng, độ phì và bào mòn lớp đất mặt, gây tác động xấu đến môi trường. Thêm nữa, phương pháp canh tác của bà con còn nhiều hạn chế, vật tư nông nghiệp đầu vào như phân bón cho cây ngô chưa được đầu tư đầy đủ, mùa vụ phụ thuộc vào nước trời là chủ yếu, tình trạng du canh du cư diễn ra phổ biến, đi đến đâu khai phá rừng đến đó… khiến cho diện tích rừng bị xâm phạm, đời sống nông dân bấp bênh, năng suất ngô thấp, cây ngô sản xuất ra vẫn chỉ để làm “của ăn” trong gia đình chứ chưa thể dư ra để làm “của để” tăng thêm thu nhập cho các hộ dân.

Trong diễn đàn khuyến nông với chủ đề “Sản xuất ngô bền vững vùng Tây Bắc” do Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Lai Châu tổ chức mới đây, nội dung liên kết 4 nhà trong phát triển sản xuất ngô vùng Tây Bắc được đưa ra như một trong những điều kiện tiên quyết để sản xuất ngô bền vững. Đây là tiền đề để xây dựng một vùng trọng điểm góp phần chủ động nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của cả nước trong bối cảnh hiện nay.

Chung tay cùng nông dân sản xuất ngô bền vững

Theo ông Phan Huy Thông - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, (Bộ NN&PTNT), để phát triển cây ngô theo hướng bền vững đòi hỏi phải có sự liên kết các nhà cũng như sự đầu tư đúng cách. Từ nhiều năm nay, Công ty Syngenta Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Sở NN&PTNT, Trung tâm Khuyến nông các tỉnh miền núi Tây Bắc để chuyển giao công nghệ và nâng cao nhận thức của người nông dân về sản xuất ngô theo hướng bền vững. Syngenta đã đưa ra những giải pháp kỹ thuật nhằm thay đổi nhận thức, tập quán của người nông dân, từng bước gia tăng năng suất cây trồng bền vững qua các năm với các giải pháp tổng thể, khoa học.

Bà Lê Thị Khánh Hòa - Giám đốc đối ngoại của Syngenta Việt Nam - cho biết: với mức đầu tư hơn 1,5 tỷ USD hàng năm cho công tác nghiên cứu và phát triển để hỗ trợ cho mạng lưới hoạt động phủ khắp toàn cầu, hiện nay Syngenta là công ty duy nhất có bộ sản phẩm toàn diện trên các loại cây trồng chính như ngô, lúa, cà phê, hồ tiêu… Với cây ngô, Syngenta mang đến cho bà con một bộ giống ngô lai đa dạng và phong phú gồm NK54, NK66, NK6326, NK67, NK7328 và NK4300 có ưu điểm chịu hạn, chịu rét tốt, cứng cây chống đổ ngã, tiềm năng năng suất cao 10 – 12 tấn/ha, phù hợp với nhiều chân đất và điều kiện địa hình, cho phép người dân sử dụng giống ngô phù hợp cho từng mùa vụ cụ thể, giúp bà con nâng cao năng suất cây trồng, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống một cách bền vững.

Để phát triển sản xuất ngô theo hướng bền vững, các tỉnh Tây Bắc cần quy hoạch phát triển vùng sản xuất ngô tập trung, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, kỹ năng canh tác, quy trình công nghệ. Đặc biệt, cần có chính sách cởi mở hơn trong thu hút các doanh nghiệp đầu tư cơ sở chế biến gắn với bao tiêu sản phẩm giúp nông dân sản xuất bền vững.

Nguồn: Baocongthuong.com.vn