Tại thị trường giao dịch hàng hoá kỳ hạn New York, giá ca cao giao tháng 3/2010 đạt 3.295 USD/tấn, tăng 51 USD/tấn so với cách đây 1 tuần; trong khi đó giá ca cao tại thị trường giao dịch hàng hoá kỳ hạn London cũng tăng 5 bảng Anh/tấn lên mức 2.148 bảng Anh/tấn.

Một yếu tố nữa khiến giá ca cao tuần qua tiếp tục tăng là do đồng USD trượt giá xuống mức thấp nhất trong 14 tháng qua.

Sản lượng ca cao của Indonesia sụt giảm trong 2 năm vừa qua và tâmlý lo ngại về triển vọng của vụ cacao tới trong bối cảnh thời tiết không thuận, là một trong những nhana tố hậu thuẫn tích cực đối với giá ca cao trên thị trường thế giới. Trong tuần trước, giá ca cao giao tháng 12/2009 ở New York đã bật lên 3.329 USD/tấn - mức cao nhất trong 15 tháng qua, nhờ những thống kê về hoạt động chế biến ca cao được cải thiện.

Tuy nhiên Ghana - nước sản xuất ca cao lớn thứ hai thế giới vừa đưa ra dự đoán sản lượng ca cao của nước này trong niên vụ 2009/10 sẽ vượt sản lượng của niên vụ trước đó.

Tony Fofie, giám đốc điều hành Uỷ ban Ca cao Ghana cho biết, vụ thu hoạch ca cao năm nay sẽ đạt 710.000 tấn. Ông nói thêm “chúng tôi hy vọng rằng sản lượng của chúng tôi sẽ vượt xa con số này trong niên vụ tới”, nhưng ông từ chối đưa ra mục tiêu cụ thể.

Vụ thu hoạch cacao niên vụ 2008/09 đã kết thúc hồi tháng trước, đã vượt quá mức sản lượng dự đoán là 650.000 tấn. Vụ ca cao niên vụ 2009/10 của nước Tây Phi này bắt đầu vào ngày 16/10, đang đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 1 triệu tấn vào năm 2012.

Fofie nói “Nếu sự can thiệp của chúng tôi đi theo đúng kế hoạch, với lượng mưa tốt, chúng tôi sẽ có thể đạt mức sản lượng cao hơn”.

Hiệp hội sản xuất ca cao Ghana (Cocobod) đang mở rộng chương trình trợ cấp phân bón cho các đồn điền ca cao có quy mô nhỏ và nông dân nông thôn phát triển cây ca cao.

Fofie cho biết, Cocobod cũng cung cấp thuốc trừ sâu, thuốc trừ nấm cho các đồn điền trồng ca cao của nước này để chống lại sâu bệnh – nguyên nhân làm giảm sản lượng.

Nguồn: Vinanet