(VINANET) - Các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc mua cao su nguyên liệu cầm chừng;
Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo thiết lập mức giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 4.

Hy vọng giá cao su có thể giảm hơn nữa, trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp từ nước tiêu thụ hàng đầu – Trung Quốc – giới hạn việc mua vào ở châu Á trong tuần này, mặc dù một số người tham gia thị trường thấy được nguồn cung thắt chặt hơn trong những tháng tới.

Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản và Singapore giảm mạnh nhất hàng tháng kể từ đầu năm ngoái.

“Các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc đang mua theo hình thức giật gấu vá vai và không đăng ký hàng trước”, một thương nhân cho biết từ phía nam thành phố Hat Yai – Thái Lan. “Mặc dù dự trữ cao su của họ ở mức thấp, dự trữ lốp xe của họ vẫn ở mức cao và không có sự chắc chắn trong tổng thể nền kinh tế”.

Trung Quốc có kế hoạch cắt giảm mục tiêu tăng trưởng xuống khoảng 7% trong năm 2015, mục tiêu thấp nhất trong 11 năm qua. Năm ngoái, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 24 năm, trong bối cảnh thị trường bất động sản suy yếu.

Giá cao su STR20 Thái Lan giao dịch ở mức 1,39-1,42 USD/kg giao sang Trung Quốc trong tháng 3 và tháng 4, không thay đổi so với tuần trước đó.

Tuy nhiên, giá cao su RSS3, loại cao su Thái Lan khác tăng lên 1,7-1,74 USD/kg từ mức dưới mức 1,7 USD/kg tuần trước đó, do giá suy yếu đã khuyến khích một số nhà sản xuất lốp xe.

Giá cao su kỳ hạn Singapore STFc1 giao dịch từ 136-140 Uscent/kg, “một số nhà máy tại châu Á từ chối bán ở mức này và họ kêu gọi mức cao hơn 4-5 cent. Điều này cho thấy rằng, thị trường cao su physical tương đối tốt”, ông cho biết.

Giá cao su kỳ hạn Nhật Bản JRUc6 giảm 8% trong tháng 1, mức giảm mạnh nhất hàng tháng kể từ tháng 4/2014. Giá cao su kỳ hạn Singapore giảm gần 10% trong tháng, mức giảm mạnh nhất trong 1 năm.

Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters