(VINANET) - Giá cao su physical tại Châu Á trong tuần (từ 18-22/5) tăng, do xu hướng thị trường tiếp tục được thúc đẩy bởi nỗ lực của các nhà sản xuất nhằm tăng giá.

Hoạt động mua vào của các thương nhân Trung Quốc trong mấy tuần qua đã giảm bớt, một số lo ngại về nhu cầu chậm chạp từ nước tiêu thụ hàng đầu. Lo ngại nhu cầu, cùng với nguồn cung dư thừa, đã khiến sự suy giảm giá trong năm ngoái xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Giá cao su tại Sở giao dịch hàng hóa Singapore (SICOM), hợp đồng benchmark tại châu Á tăng tuần thứ 5 liên tiếp, lên mức cao 6 tháng, ở mức 155,8 Uscent/kg phiên hôm thứ 6 (22/5). Tại Sở giao dịch kỳ hạn TOCOM, giá cao su hướng tới giảm tuần thứ 3 liên tiếp, sau khi đạt mức cao 13 tháng vào tuần trước đó.

Các khách hàng Trung Quốc không mua loại cao su Indonesia trong tuần này, sau khi họ đã mua một số lô hàng vào đầu tháng này, các thương nhân cho biết.

Cao su RSS3 Thái Lan giao dịch ở mức 1,9 USD/kg hôm thứ năm (21/5) giao kỳ hạn tháng 7, trong khi giá cao su STR20 thay đổi ở mức 1,65 USD/kg giao kỳ hạn tháng 7.

Giá cao su SIR20 Indonesia giao kỳ hạn tháng 7 dao động ở mức 1,52-1,53 USD/kg.

“Giá cao su hiện đang ở mức tốt, do giá cao su tại SICOM tăng. Có một sự không đồng nhất về giá giữa những gì người sản xuất muốn và những gì người mua sẵn sàng trả tiền”, một thương nhân tại Jakarta cho biết. Chi phí nguyên liệu tăng cao là mối lo ngại đối với các sản xuất, do mùa đông khi sản lượng mủ giảm.

Sự thiếu hụt nguyên liệu thô đẩy chi phí tăng cao, lên 17.000 rupiah/kg, so với mức 16.000 rupiah/kg vào tháng trước.

Xu hướng thị trường tăng trở lại kể từ khi các nhà sản xuất cao su cho biết vào tháng trước, họ sẽ nâng giá tăng mạnh từ nửa cuối năm 2015.

Sri Trang Agro-Industry STA.BK, nhà sản xuất cao su hàng đầu thế giới cho biết vào cuối tháng 4/2015, đã cắt giảm sản lượng thêm 100.000 tấn cho đến nay trong năm, do sự suy giảm giá, và sẽ cắt giảm hơn nữa, nếu giá tiếp tục giảm.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet