Mặc dù đã vào giữa tháng 5 (mùa cao điểm của thị trường điện lạnh như nhiều năm trước) song sức mua các mặt hàng điện lạnh của người dân vẫn cầm chừng.

Các chương trình khuyến mãi chỉ lôi kéo được nhiều khách hàng đến thăm quan và tham khảo giá cả.

Khảo sát tại phố Cầu Giấy và đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội), giá bán các sản phẩm điện lạnh hiện không tăng so với cùng kỳ năm ngoái, thậm chí có nhiều mặt hàng giá còn giảm mạnh.

Cụ thể, giá bán máy điều hòa một chiều thương hiệu LG, Panasonic…công suất 9.000 BTU dao động từ 5-8 triệu đồng; loại từ 10.000-13.000 BTU một chiều có giá bán từ 9-13 triệu đồng, loại 2 chiều cũng chỉ đắt hơn 1 - 2 triệu đồng, tùy vào thương hiệu và đời máy. Tủ lạnh Sanyo loại 190 lít có giá bán hơn 5 triệu đồng/chiếc, Sanyo loại 110 lít có giá bán chưa đến 4 triệu đồng/chiếc. Samsung 320 lít cũng chưa đến 10 triệu đồng.

Những mặt hàng điện lạnh được khách hỏi mua nhiều vẫn chủ yếu là quạt phun sương, quạt sạc…của một số thương hiệu như Asia, Nikko. Mitsubishi…Với điều hòa nhiệt độ, người tiêu dùng vẫn rất quan tâm đến dòng sản phẩm Inverter, hay máy điều hòa thông minh, có cơ chế tự động điều chỉnh hoạt động của máy, giúp tiết kiệm điện hơn.

Chủ một cửa hàng điện lạnh trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) chia sẻ, cùng thời điểm này năm ngoái, người tiêu dùng gần như xếp hàng để mua điều hòa. Các cửa hàng đều trong tình trạng quá tải, thợ làm việc không đáp ứng được nhu cầu của khách. Giá cả cũng bị đội lên tới vài chục phần trăm, nhưng người tiêu dung vẫn chấp nhận. Ngược lại, năm nay sức mua giảm mạnh.

Nguyên nhân là thời tiết năm nay không theo quy luật của mọi năm, nắng nóng đến muộn, lại kèm theo những đợt gió lạnh nhẹ liên tục trong tháng 4 và đầu tháng 5, khiến nhiều khách hàng chưa quyết định mua các thiết bị điện lạnh. Ngoài lý do về thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng đến muộn thì những khó khăn về kinh tế vẫn khiến người tiêu dùng ý thức tiết kiệm chi tiêu, tận dụng những đồ dùng cũ.

Nhằm kích cầu, hệ thống siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, với nhiều mẫu mã mới. Siêu thị Top Care tung ra chương trình “Chống nắng sớm, giá rẻ hơn”. Pico triển khai chương trình Mùa hè xanh, đón hè không sợ nóng với quà tặng trị giá 1 triệu đồng khi mua tủ lạnh...Khủng hơn, MediaMart chương trình khuyến mại “Giá sốc cơn lốc quà tặng” với hàng ngàn sản phẩm TV LED, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, gia dụng, mobile, laptop, máy tính bảng… giảm giá đến 50%. Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn này vẫn chỉ lôi kéo được nhiều khách hàng đến thăm quan và tham khảo giá cả, chứ lượng khách mua hàng vẫn còn dè dặt.

Dù vậy, dự báo các mặt hàng điện tử điện lạnh có tính năng tiết kiệm điện, các sản phẩm có dán nhãn năm lượng của Bộ Công Thương vẫn sẽ là sản phẩm đột phá hấp dẫn khách. Thực tế, thời gian qua nhiều khách hàng đã ý thức cao đến những lợi ích kinh tế lâu dài như tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử