Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, cuối tháng 4, lượng đường tồn kho trong nước ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Đến cuối tháng 4, tổng lượng đường tồn kho là hơn 690.000 tấn, trong đó tồn kho tại các nhà máy là 663.611 tấn, và tại các công ty thương mại thuộc Hiệp hội là 26.783 tấn.

Với tình hình đường tồn kho đường đang ở mức rất cao vào cuối vụ nhưng mùa hè đang đến, nhu cầu đường tăng lên, Hiệp hội Mía đường Việt Nam dự báo giá đường có khả năng được cải thiện trong tháng 5.

Trong tháng 4, giá bán buôn đường kính trắng đã tăng ở cả 3 miền. Cụ thể, giá bán buôn đường tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên tăng 400 đồng/kg; thành phố Hồ Chí Minh tăng 300 đồng/kg và miền Bắc tăng 200 – 300 đồng/kg. Nguyên nhân khiến giá đường trong nước tăng, theo Hiệp hội mía đường là do cước vận chuyển, đồng thời việc chống buôn lậu hiệu quả nên đường lậu vào ít hơn. Cũng theo Hiệp hội Mía đường, hiện đường xuất sang Trung Quốc chậm do giá cước vận chuyển tăng.

Đến cuối tháng 4 và vài ngày đầu tháng 5, Hiệp hội cho biết toàn bộ các nhà máy đường ở Miền Bắc và Nam Bộ kết thúc vụ, chỉ còn các nhà máy đường ở Miền Trung – Tây Nguyên tiếp tục sản xuất. Một vài nhà máy ở Duyên hải Miền Trung tiếp tục ép trong tháng 6 và có thể sang tháng 7. Tính đến 28/4, các nhà máy đường đã ép 15.410.491 tấn mía, sản xuất được 1.529.221 tấn đường. Riêng đường sản xuất từ đường thô của nhà máy luyện Biên Hòa là 71.225 tấn, Biên Hòa – Tây Ninh: 4.920 tấn.

Xuất khẩu đường: Sự chênh lệch giá trong nước và quốc tế là yếu tố cản trở khả năng xuất khẩu đường. Đường tuy vẫn xuất khẩu được nhưng hơn 90% là xuất sang Trung Quốc. Đây đang là lợi thế nhưng cũng trở thành khó khăn nếu Trung Quốc tự cân đối được cung cầu hoặc gia tăng nhập khẩu từ các nước khác.

 

Cung-cầu

Trong niên vụ 2013- 2014, ngành mía đường sản xuất 1,6 triệu tấn đường, tăng 5% so với niên vụ trước. Tồn kho đầu vụ 372.580 tấn, nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan 73.500 tấn. Như vậy, tổng nguồn cung đường trong năm khoảng 2 triệu tấn. Tiêu thụ nội địa từ 1,4 -1,5 triệu tấn; xuất khẩu khoảng hơn 200 nghìn tấn, sau khi cân đối cung cầu sẽ còn thừa 300.000 tấn.

Nguồn: Vinanet tổng hợp