Dự trữ thấp ngăn giá gạo Việt Nam giảm
Giá gạo Thái Lan tiếp tục chịu áp lực bởi chính phủ bán gạo dự trữ
Khách hàng châu Phi bị hấp dẫn bởi giá gạo Thái Lan giảm

(VINANET) – Giá gạo Việt Nam tuần qua ít biến động, trong bối cảnh các nhà xuất khẩu bắt đầu thực hiện hợp đồng cung cấp cho Philippine.

Việc xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc vẫn đều đặn, song một số nhà xuất khẩu có tâm lý lưỡng lự khi ký hợp đồng mới do lo ngại rủi ro về thanh toán trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông.

Gạo 5% tấm của Việt Nam hiện giá 395 – 400 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, giảm nhẹ so với 405 – 410 USD/tấn một tuần trước đây.

Gạo 25% tấm giá khoảng 360 – 375 USD/tấn, so với 370 – 375 USD/tấn một tuần trước đây.

Các thương gia cho biết dự trữ lúc này thấp, bởi vụ thu hoạch chính đã kết thúc. Điều này sẽ ngăn giá giảm mạnh.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, nông dân ĐBSCL đã hoàn thành vụ thu hoạch Đông – Xuân, vụ lớn nhất trong 3 vụ mùa của Việt Nam, với năng suất lúa vào khoảng 11 triệu tấn, tăng gần 5% so với một năm trước.

Nông dân cũng đã xuống giống 1,12 triệu ha lúa, tương đương 66% trong tổng diện tích 1,7 triệu ha dự báo sẽ trồng trong vụ Thu – Đông. Vụ thu hoạch này thường diễn ra vào khoảng tháng 7.

Tại Thái Lan, giá đang giảm bởi chính phủ tiếp tục bán gạo từ kho dự trữ quốc gia, gia tăng áp lực lên thị trường vốn đã giảm giá.

Surasak Riangkrul, vụ trưởng Vụ Ngoại thương, Bộ Công thương, cho biết tuyên bố của quân đôi Thái Lan về việc thiết quân luật không ảnh hưởng đến kế hoạch bán gạo, và chính phủ sẽ tiếp tục bán khoảng 1 triệu tấn trong tháng này.

Các thương gia cho biết việc chính phủ bán gạo đã giúp giá gạo Thái Lan trở nên cạnh tranh hơn so với gạo Việt Nam và Ấn Độ.

Gạo 5% tấm của Thái Lan giá chào bán 370 USD/tấn, giarmso với 380 USD/tấn một tuần trước đây.

Mức giá này thấp hơn so với gạo cùng loại của Ấn Đô – chào giá 420 – 430 USD/tấn/

Một thương gia ở Bangkok cho biết: “Giá giảm tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu Thái Lan lấy lại thị phần gạo đồ ở châu Phi”.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters