Giá tôm giảm; Đồng Tháp thu lợi cao nhờ trái cây được giá; thịt lợn tại Đà Lạt tăng giá; Giá cà phê Tây Nguyên tăng;...

Đồng Tháp thu lợi cao nhờ trái cây được giá

Tại Đồng Tháp, giá một số loại trái cây như nhãn da bò, cam xoàn, quýt đường, quýt hồng lỡ vụ... đang tăng mạnh, khiến các nhà vườn đang thu lợi nhuận rất cao.

Hiện tại, cam xoàn được thương lái mua tại vườn từ 45 - 47 ngàn đồng/kg, tăng trung bình khoảng 10 ngàn đồng/kg; quýt đường loại I bán tại vườn có giá từ 30 - 32 ngàn đồng/kg, tăng 7 - 8 ngàn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với giá cam xoàn, quýt đang tăng cao, nhãn da bò cũng đang tăng giá mạnh. Hiện tại, thương lái mua nhãn da bò tại vườn có giá từ 30.000 - 35.000đ/kg, tăng hơn 10.000đ/kg so với cách đây gần 1 tháng, nhãn long có giá từ 20.000 - 22.000đ/kg. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí, nhà vườn còn lợi nhuận từ 80-100 triệu đồng/ha. Mặt dù giá nhãn tăng cao trở lại, nhưng theo các nhà vườn thì diện tích nhãn đang cho trái còn rất ít (hết vụ) nên lượng nhãn cung cấp ra thị trường vẫn không nhiều.

Theo các thương lái đang thu mua cam xoàn và quýt tại huyện Lai Vung, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá cam xoàn và quýt đường liên tục tăng mạnh do hiếm hàng, đặc biệt là quýt hồng trái vụ. Vào mùa nắng nóng, trái cây có múi được thị trường tiêu thụ mạnh nhưng sản lượng cung ứng rất thấp nên giá cả trong những tháng gần đây liên tục tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đà Lạt: Giá thịt lợn tăng mạnh

Trong vài ngày qua, nguồn thịt lợn bán tại các chợ ở Đà Lạt (Lâm Đồng) trở nên khan hiếm, giá cả tăng vọt. Nguyên nhân bước đầu được ghi nhận là do các lò mổ đồng loạt đóng cửa, khiến nguồn thịt lợn không đủ cung cấp ra chợ.

Hiện nay, chợ Đà Lạt chỉ có 20/70 sạp kinh doanh thịt lợn có hàng để bán, mỗi ngày bán từ 6 đến 7 tấn thịt, giảm mạnh so với mức trung bình từ 25 đến 30 tấn so với trước đây.

Cũng do nguồn cung giảm nên giá thịt lợn bán ra tại các chợ đã tăng vọt, các loại thịt vai, mông sấn phổ biến 95.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng), thịt nạc săn 112.000 đồng/kg (tăng 12.000 đồng), sườn non 120.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng).

Theo Phó Ban Quản lý chợ mới Đà Lạt, hiện 5 đầu mối ở Đà Lạt đồng loạt không cung cấp thịt lợn cho các tiểu thương do các đầu mối này đòi tăng giá, nhưng tiểu thương không đồng ý nên các lò mổ ngừng hoạt động.

Trước tình trạng trên, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng cũng đã khảo sát giá và kiểm soát tình trạng nhằm bình ổn giá. Theo ông Phạm Văn Cường - Đội trưởng đội 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng), qua khảo sát, các chủ lò mổ cho rằng, họ ngừng hoạt động vì nhân dịp lễ Phật Đản nên không sát sinh, giết mổ. Nếu phát hiện có sự "bắt tay" của các chủ lò mổ để nâng giá, làm ảnh hưởng tới thị trường thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo pháp luật.

Sức mua sản phẩm “giảm nhiệt” tăng đột biến tại Thành phố Hồ Chí Minh

Theo các nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh ngành hàng điện máy, thiết bị điện lạnh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, từ giữa tháng 4 đến nay, sức tiêu thụ ngành hàng này bắt đầu tăng mạnh.
Tại hệ thống siêu thị Dienmay.com, các mặt hàng máy lạnh tăng gấp ba lần so với tháng trước, sức mua quạt máy tăng gấp 5 lần so với tháng bình thường…Theo Giám đốc ngành hàng điện tử - điện lạnh của hệ thống siêu thị Dienmay.com cho biết: Trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5, sức mua máy lạnh tại thị trường miền Nam tăng đột biến, đặc biệt hiện nay đang là giai đoạn cao điểm của mùa nóng. Các loại máy lạnh được người tiêu dùng ưa tiên lựa chọn chủ yếu là những thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản như: Daikin, Panasonic, Misubishi… .

Về mặt hàng quạt điện, đại diện một số trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên địa bàn thành phố nhận định: Hàng năm, mùa nóng cao điểm thường rơi vào quý II/2014 nên ngành hàng quạt điện thường kinh doanh nhộn nhịp vào thời gian này. Năm nay, các mặt hàng quạt hơi nước, phun sương được tiêu thụ mạnh nhất, đặc biệt đối với những gia đình không có điều kiện mua sắm máy điều hòa nhiệt độ thì sản phẩm quạt máy thường được cân nhắc như một giải pháp thay thế hữu hiệu với giá cả phù hợp.

Nắm bắt cơ hội kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu trong mùa nóng 2014, các nhà sản xuất, kinh doanh đã tăng cường giới thiệu ra thị trường những dòng sản phẩm mới, đa năng nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao của người dân. Trong đó Tập đoàn Kangaroo, tung ra thị trường rất nhiều dòng sản phẩm mới đối với quạt từ, quạt đứng, quạt treo và tiếp tục duy trì phát triển nhóm quạt phun sương. Bên cạnh đó, các thương hiệu sản xuất, nhập khẩu quạt đang chiếm lĩnh thị trường có thể kể đến như Senko, Asia , Midea, Sanyo, Panasonic…

Một số chuyên gia nhận định: Dự kiến tháng 5 mùa nóng tiếp tục kéo dài, đồng thời đây cũng là thời điểm bán hàng sôi động để chuẩn bị vào mùa World Cup, nên không chỉ các mặt hàng điện máy, điện lạnh mà doanh số ti vi cũng sẽ tăng rất mạnh (khoảng 30 – 50%). Ngoài ra, những tháng này do nhu cầu về các mặt hàng gia dụng thấp nhất trong năm nên các mặt hàng này sẽ có sức tiêu thụ chậm.

Giá tôm giảm

Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản tỉnh Cà Mau (CASEP), cho biết: hiện nay, người nuôi tôm trong tỉnh đang lo lắng vì giá tôm giảm mạnh so với cuối năm 2013.
Hiện trên thị trường tỉnh Cà Mau, giá tôm sú loại 20 con/kg là 300.000 đồng/kg, giảm 30.000 đồng/kg so với cuối năm 2013; loại 30 con/kg giá 250.000 đồng/kg; tôm thẻ chân trắng loại 90 con/kg giá 110.000 đồng/kg, loại 100 con/kg giá 100.000 đồng/kg. Nếu so với cùng kỳ thì giá bình quân tăng 10% nhưng so với những tháng cuối năm 2013 thì giảm tới 15%.

Cũng theo CASEP, có 4 nguyên nhân dẫn tới giá tôm nguyên liệu giảm mạnh trong thời gian gần đây. Thứ nhất là do hầu hết các doanh nghiệp đều chịu sự tác động của vụ kiện chống bán phá giá của Mỹ đối với mặt hàng tôm. Thứ hai là trở ngại về rào cản kỹ thuật nên nhiều doanh nghiệp xuất hàng đi rồi bị trả về. Thứ ba là nhiều nước trên thế giới được mùa tôm nuôi, trong khi sản lượng tôm thẻ chân trắng ở Cà Mau tăng đột biến. Ngoài ra, do nắm không chắc thông tin thị trường nên nông dân đổ xô nuôi tôm thẻ chân trắng cũng khiến nguồn cung dư thừa.

Trước tình hình trên, Trung tâm Khuyến ngư Cà Mau cũng như CASEP đã khuyến cáo nông dân nên hạn chế nuôi tôm thẻ chân trắng; tập trung nuôi tôm sú truyền thống vì đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng tốn kém, rủi ro cao, trong khi giá cả bấp bênh thì thiệt hại là rất lớn.

Toàn tỉnh Cà Mau hiện có gần 8.000 ha nuôi tôm thẻ chân trắng. Phong trào nuôi tôm thẻ chân trắng đang được đẩy lên cao với tham vọng có bước đột phá trong lợi nhuận.

Giá cà phê Tây Nguyên vọt lên 40,9 triệu đồng/tấn

Sáng nay, giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt tăng từ 700-800 nghìn đồng/tấn lên 40,5-40,9 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê Robusta giao tại cảng TPHCM giá FOB tăng 37USD lên 2.055 USD/tấn, trừ lùi 75 USD so với giá giao tháng 7 trên sàn London.

Giá cà phê trong nước sáng nay tăng khá nhờ đà hồi phục của giá Robusta và Arabica thế giới phiên giao dịch vừa qua.

T.Nga
Nguồn Vinanet tổng hợp

Nguồn: Vinanet