Bia giảm giá trở lại

Giá bia các loại trên thị trường ngày 4-2 đã giảm như mức bình thường so với cách đây một tuần khi một số điểm bán lẻ cố tình đẩy giá lên cao.

Theo một số tổng đại lý và đại lý cấp 1, sức mua trên thị trường vẫn đang lình xình, chưa có dấu hiệu nóng hoặc cầu tăng đột biến, trong khi nguồn cung bia “bơm” ra thị trường tiếp tục dồi dào.

Hiện Heineken bao bì “xuân” giữ mức 365.000 đồng/thùng, Heineken loại thường 365.000 đồng/thùng, Tiger “xuân” 295.000 đồng/thùng, Tiger loại thường 290.000 đồng/thùng, Sapporo lon cao 390.000 đồng/thùng, “333” 220.000-222.000 đồng/thùng.

Để kích sức mua, một số điểm bán lẻ cũng đồng ý giao hàng miễn phí nếu mua số lượng từ năm thùng trở lên. Còn các tổng đại lý tiếp tục thưởng tiền mặt cho đại lý “cấp nhỏ” nào lấy hàng với số lượng lớn.

Thịt, trứng dồi dào, sức mua thấp

Tết đã cận kề, nguồn thịt, trứng… được các doanh nghiệp chuẩn bị dồi dào trong khi không khí tiêu thụ khá trầm lắng.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, tổng số đàn heo của cả nước tháng 1/2015 tăng khoảng 2-2,5% so với cùng kỳ năm 2014. Ước tính tổng số gia cầm ucar cả nước tháng 1/2015 tăng khoảng 3-3,5% so với cùng kỳ năm 2014. Tại Tp.Cần Thơ giá heo hơi phổ biến từ 43.000 – 45.000 đ/kg. Còn tại TP.HCM giá heo hơi cũng giảm từ 49.000 đồng/kg xuống 47.000 đ/kg.

Nhờ nguồn cung dồi dào nên khả năng giá thịt heo sẽ khó tăng giá mạnh vào thời điểm này. Riêng một số loại thịt heo như thịt heo đùi và ba rọi được nhiều người dân tập trung chọn mua để chế biến món thịt kho trong những ngày tết, nên giá có thể tăng nhưng mức tăng dự đoán không cao lắm.

Với mặt hàng trứng, Giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá đang rất phân vân không biết dự trữ nguồn hàng thế nào cho chính xác. Nếu trữ hàng nhiều quá thì lo sức mua thấp, qua tết xử lý tồn kho rất vất vả, nhưng nếu để xảy ra thiếu hụt thì cũng phải chịu trách nhiệm.

Hà Nội: Thịt bò, thịt heo rục rịch tăng giá

Sau rằm tháng chạp, giá các mặt hàng thực phẩm tại Hà Nội bắt đầu rục rịch tăng. Thịt heo, thịt bò là những mặt hàng biến động sớm nhất.

Theo khảo sát của báo Thanh Niên ngày 4/2 tại các chợ Vĩnh Hồ, chợ Khương Thượng, chợ Khâm Thiên, chợ Mơ… giá thịt bò đã nhích lên 10.000 đ/kg. Cụ thể, giá thịt bắp đùi từ 250.000 – 270.000 đ/kg, thịt bò thăn 270.000 – 280.000 đ/kg, bắp dây 400.000 đ/kg.

Theo tính toán của Sở Công Thương Hà Nội, dịp tết nhu cầu tiêu thụ thịt bò trên toàn thành phố khoảng 3.720 tấn/tháng. Do lượng cung ứng tại chỗ trên địa bàn chỉ đạt khoảng 316 tấn/tháng (khoảng 10% nhu cầu tiêu thụ) nên dự báo giá thịt bò dịp tết sẽ tăng khoảng 8-10% so với ngày thường.

Giá thịt heo tại các chợ cũng tăng nhẹ 5.000 đ/kg so với trước rằm tháng chạp. Cụ thể, thịt lợn ba chỉ, mông sấn, bắp dao động 90.000 – 95.000 đ/kg, thịt thăn, xương thăn 95.000 – 100.000 đ/kg.

Trong khi đó, thịt gà là mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất trong dịp tết, đến thời điểm này vẫn đứng yên. Hiện tại giá gà công nghiệp làm sẵn bán tại các chợ 56.000 đ/kg, gà ta làm sẵn 106.000 đ/kg, gà sống thả vườn 120.000 – 130.000 đ/kg, trứng gia cầm cũng tăng, dao động khoảng 25.000 – 30.000 đ/kg.

Theo dự báo của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), người tiêu dùng thường dùng gà để cúng 23 tháng chạp, tất niên và trong 3 ngày tết nhiều hơn so với thịt lợn nên giá tất cả các loại thịt gia cầm sẽ tăng 10-20% so với các tháng trước.

Rượu vang Việt tìm thị trường

Một số doanh nghiệp trong nước đang cố gắng chế biến rượu vang từ các loại trái cây tươi để gia tăng giá trị. Song những sản phẩm này có được thị trường chấp nhận hay không vẫn đang còn là ẩn số.

Hiện nay rất nhiều loại trái cây của Việt Nam có thể sản xuất được rượu vang. Tuy nhiên, sau khi niếm thử nghiệm loại rượu vang tại Tuần lễ trà, cà phê, đồ uống diễn ra vào giữa tháng 1/2015 tổ chức tại TP.HCM thì đa phần sản phẩm của các công ty Việt Nam có độ còn thấp, không có vị nồng, chất như rượu vang châu Âu, hay Nam Mỹ.

Theo tìm hiểu của Sài Gòn Tiếp thị, giá bán của rượu vang Việt Nam hiện nay dao động 100.000 – 220.000 đ/chai 750 ml, cao hơn cả một số sản phẩm nhập khẩu; một số loại rượu vang nhập khẩu từ Chile cũng đang được các siêu thị bán với giá 103.000 đ/chai.

Một số doanh nghiệp trong nước thừa nhận, giá bán là một trong những khó khăn của rượu vang Việt Nam khi muốn lôi kéo người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu giảm giá để cạnh tranh thì không bù lại được chi phí đầu tư công nghệ.

Theo các công ty, dù sản phẩm mới ra thị trường và đang tìm chỗ đứng nhưng triển vọng xuất khẩu những loại vang của Việt Nam đang có những dấu hiệu tích cực. Hiện đã có một số nhà nhập khẩu ở Trung Đôgn đang làm việc với các công ty sản xuất rượu vang của Việt Nam để tiến đến cung cấp số lượng lớn cho thị trường này.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp