Giá gas bán lẻ vẫn giữ nguyên

Giá gas bán lẻ trên thị trường từ ngày 1/7 vẫn giữ nguyên dù giá giao dịch gas thế giới tháng này giảm. Đại diện một Công ty gas giải thích giá giao dịch gas tháng 7/2014 giảm 5 USD/tấn so với tháng trước, còn 830 USD/tấn, tương đương giảm 1.500 đồng/bình 12 kg. Tuy nhiên, vì tỷ giá tăng 1% nên giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng vẫn giữ nguyên mức giá từ tháng 6.2014.

Giá vé tàu bắc - nam sẽ giảm thấp hơn vé xe

Sáng qua 2.7, theo thông tin tại hội nghị bàn giải pháp cho 6 tháng cuối năm của TCT đường sắt VN (ĐSVN), hành khách đi tàu trong 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 5,9 triệu lượt, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2013. Nguyên nhân sụt giảm do hành khách đi đường dài có xu hướng chọn máy bay giá rẻ hơn là đi tàu.

Để thu hút khách hàng, TGĐ Công ty vận tải khách đường sắt Sài Gòn, đề xuất xây dựng giá trần, giá sàn, xây dựng hệ thống bán vé tiện ích hơn, thêm các tiện ích như GPS trên đoàn tàu để khách theo dõi được thời gian, vị trí chạy tàu. Đại diện Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội thì đề xuất giảm giá vé chiều rỗng vào ngày thấp điểm.

Theo ĐSVN, thống kê cho thấy tàu Thống Nhất đi đúng giờ mới đạt 98%, đến đúng giờ mới đạt 77%, tàu địa phương đi đúng giờ đạt 93%, đến đúng giờ đạt 55%. Tàu chậm giờ chủ yếu do các sự cố khách quan như đâm, va, thi công đường… Để cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, TGĐ ĐSVN Vũ Tá Tùng đề nghị hai công ty vận tải khách Hà Nội, Sài Gòn giảm giá vé tàu bắc - nam loại cao nhất và đưa ra hạng vé rẻ thấp hơn vé ô tô. Đặc biệt, áp dụng chương trình giảm giá vé 30% nếu khách hàng mua vé tàu sớm 1 tháng. Đồng thời cũng yêu cầu ĐSVN thiết lập biểu đồ chạy tàu mới, cung cấp wifi tại các ga, có thông tin trên internet để hành khách biết chính xác giờ tàu chạy, tránh cảnh phải ra ga sớm nhưng tàu đến chậm.

Bình Định: Cá ngừ đại dương và cá ngừ sọc dưa giảm giá

Chưa bao giờ giá các loại cá ngừ (cá ngừ đại dương và cá ngừ sọc dưa) xuống thấp như năm nay.

Chủ một tập đoàn tàu cá 16 chiếc chuyên đánh bắt xa bờ hành nghề lưới vây rút chì ở xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn), cho biết, chưa khi nào tui thấy giá cá ngừ sọc dưa hạ thấp như năm nay. Nếu thời điểm này năm ngoái, cá ngừ sọc dưa đứng ở giá 25.000 đồng/kg thì chuyến biển cách nay 1 tháng chỉ còn 14.000 - 15.000 đồng/kg, hiện bây giờ giá có nhỉnh hơn một chút nhưng cũng chỉ 17.000 đồng/kg. Với giá này, từ chủ tàu đến những ngư dân đi bạn đều khốn đốn vì không có thu nhập.

Chi cục Trưởng Chi cục KTBVNLTS Bình Định cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, sản lượng thủy sản do ngư dân Bình Định đánh bắt đạt được 78.000 tấn, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, cá ngừ đại dương đạt sản lượng 4.982 tấn, tăng 6,6% so cùng kỳ năm ngoái. Dù giá cá thấp, đánh bắt được ít nhưng nhờ ý thức bảo vệ chủ quyền nên ngư dân quay vòng chuyến biển rất nhanh, do đó đạt sản lượng cao.

Thị trường nấm nội địa: Cung không đủ cầu

Trong khi người trồng nấm ở tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng điêu đứng vì không tiêu thụ được sản phẩm thì tại thị trường TP HCM, Hà Nội, các mặt hàng nấm lại bán chạy; một số nơi còn ngập hàng nhập từ Trung Quốc.

Tại chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM), Phó Giám đốc cho biết, nấm đang là mặt hàng bán rất chạy, nhất là ngày chay (rằm, mùng 1). Mỗi ngày có khoảng 10 tấn nấm từ các tỉnh Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh... về chợ và thường xuyên trong tình trạng cung không đủ cầu. Ngoài nấm nội địa còn có nấm Trung Quốc với số lượng từ 3-4 tấn/ngày và ngay từ đầu, ban quản lý chợ đã yêu cầu các vựa kinh doanh nấm Trung Quốc phải cung cấp đủ hồ sơ chất lượng thì mới được kinh doanh.

Một nông dân chuyên làm nấm rơm ở huyện Củ Chi, cho biết mỗi ngày hái được khoảng 70 kg nấm bán ra các chợ lân cận với giá sỉ 50.000 đồng/kg ngày thường và 70.000 đồng ngày chay.

Ngoài tiêu thụ nội địa, nấm linh chi còn được bán cho các nước Lào, Campuchia, Thái Lan; riêng nấm mèo đi xa hơn tới các nước Ba Lan, Úc, Mỹ do xuất khẩu cùng với bánh tráng để cuốn chả giò phục vụ người Việt ở nước ngoài.

Tại thị trường Hà Nội, mặt hàng nấm được bán lẻ ở các chợ dân sinh với chủng loại khá phong phú. Trong đó, nấm thường được sản xuất ngay tại Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hà Nam, Hưng Yên và một số tỉnh miền núi phía Bắc. Tiểu thương cho biết hoàn toàn không có nấm từ miền Nam do đây là mặt hàng không bảo quản được lâu, chi phí vận chuyển lớn nên không thuận tiện. Nấm kim châm, nấm sò, nấm hương, nấm rơm… có giá từ 15.000 - 40.000 đồng/túi tùy loại.

Mận Bắc Hà đắt giá

Năm nay Bắc Hà được mùa mận do thời tiết nóng khô, nắng kéo dài nên không chỉ mận tam hoa, mà cả mận địa phương như mận Tả Van, Tả Hoàng Ly, trái thơm, mận hậu, mận tím chín sớm gần 1 tháng.

Điển hình giá mận Hậu và Tả Hoàng Ly – loại mận ngon nhât, quả to hơn mận tam hoa, khi chín có màu xanh ngả vàng, ăn có mùi thơm, vị chua ngọt, mát, giá mua tại gốc từ 15-17 ngàn đ/kg, tăng 7-8 ngàn đ/kg, bán lẻ tại huyện từ 20-25 ngàn đ/kg, tăng 7-10 ngàn đ/kg so với năm 2013. Nối tiếp niềm vui mùa mận tam hoa vừa được mùa, được giá kết thúc cách đây hơn nửa tháng, vụ thu hoạch giống mận địa phương năm nay cũng được giá cao, ổn định.

Chủ tịch UBND xã Tả Văn Chư cho biết, với hiệu quả kinh tế cao từ cây mận địa phương đem lại, thực hiện đề án chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2010-2015, đến nay, xã Tả Văn Chư đã trồng mới 15 ha, nâng tổng diện tích lên 35 ha mận.

Giá xe tải tăng mạnh

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.HCM, từ đầu tháng 4/2014 đếnnay khi các tỉnh và TP trong cả nước ra quân đồng loạt kiểm tra xe quá tải thì giá xe tải tăng mạnh.

Lý do nhiều doanh nghiệp vận tải không cho xe chở hàng hóa quá tải đã phải mua thêm xe nhằm bảo đảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Hiện loại xe đầu kéo đã qua sử dụng đời 2004 tăng từ 600 triệu đồng/xe lên gần 1 tỉ đồng/xem xe đầu kéo đời 2007 từ 700 triệu đồng/xe tăng lên 1,1-1,2 tỉ đồng/xe. Trong khi đó, loại có tải trọng 14 tấn mới sản xuất hiệu Isuzu, Hino từ 1,4 tỉ đồng tăng lên 1,7 tỉ đồng/xe.

Cùng với đó, do nhu cầu mua xe tải mới sản xuất tăng mạnh nên các hãng không cung cấp đủ xe và nhiều hãng hẹn 4-5 tháng mới nhập xe về. Tuy nhiên, việc mua xe tải mới cũng không dễ làm thủ tục đăng kiểm do ngành đăng kiểm quy định kích thước thùng xe theo tiêu chuẩn trong nước.

Ng.Hương

Nguồn:Vinanet/Tin tức Nông nghiệp, Báo Lao Động

Nguồn: Vinanet